Nhật Bản cân nhắc thực hiện các chiến dịch giải cứu con tin ở nước ngoài

Quốc Dũng (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Thứ hai, ngày 02/02/2015 05:30 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ thúc đẩy việc dỡ bỏ lệnh cấm can thiệp quân sự ở nước ngoài để hỗ trợ các đồng minh. (Ảnh: EPA)

Có rất nhiều người dân Nhật Bản đã ủng hộ những thay đổi về mặt pháp lý để những chiến dịch giải cứu con tin ở nước ngoài trở nên khả thi.

Việc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hành quyết hai công dân Nhật Bản đã thổi bùng lên những lời kêu gọi quân đội thực hiện các nhiệm vụ giải cứu con tin ở nước ngoài – một phần của kế hoạch nới lỏng hạn chế quân sự và tăng cường an ninh của Thủ tướng Shinzo Abe.

Thành viên của IS trong băng hành quyết nhà báo Kenji Goto đã nói cái chết của anh Goto chỉ là mở đầu cho cơn ác mộng của Nhật Bản. Đây là một lời đe dọa mà Nhật Bản không thể phớt lờ. Chính vì thế, có rất nhiều người thậm chí đã ủng hộ những thay đổi về mặt pháp lý để những chiến dịch giải cứu con tin ở nước ngoài trở nên khả thi.

Hiện tại, với những quy định của hiến pháp, Nhật Bản không thể gửi quân tham gia cùng các đồng minh trong cuộc chiến chống khủng bố. Trong năm nay, ông Shinzo Abe sẽ thúc đẩy việc dỡ bỏ lệnh cấm can thiệp quân sự ở nước ngoài để hỗ trợ các đồng minh. Những thay đổi sẽ bao gồm cả việc cho phép quân đội Nhật Bản thực hiện các nhiệm vụ giải cứu công dân ở nước ngoài. Đề xuất này của ông Shinzo Abe nếu được thông qua sẽ trở thành sự thay đổi trong chính sách quốc phòng lớn nhất của Nhật Bản trong vòng 60 năm trở lại đây.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước