Nhật Bản chính thức tái khởi động chương trình điện hạt nhân

Đức Cường (Phóng viên VTV thường trú tại Nhật Bản)-Thứ ba, ngày 11/08/2015 05:30 GMT+7

Lò phản ứng hạt nhân Sendai ở tỉnh Kagoshima. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Chính phủ Nhật Bản cho biết, lò phản ứng hạt nhân Sendai ở tỉnh Kagoshima sẽ chính thức vận hành trở lại trong buổi sáng ngày hôm nay (11/8).

Với động thái này, Nhật Bản đã kết thúc quãng thời gian gần 2 năm ngừng sử dụng năng lượng điện hạt nhân do ảnh hưởng của sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Công ty điện Kyushu sẽ chạy thử nghiệm hết công suất lò phản ứng hạt nhân Sendai số 1 trong 10 ngày để kiểm tra an toàn và sẽ phát điện thương mại từ đầu tháng 9 tới. Với công suất 890 megawatt, lò phản ứng hạt nhân Sendai số 1 được kỳ vọng sẽ làm giảm chi phí nhập khẩu năng lượng hóa thạch ở mức 60 triệu USD/tháng.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, điện hạt nhân vẫn là một phần không thể thiếu trong nền kinh tế Nhật Bản.

Ông Yoshihide Suga, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản nói: “Sự khởi động lại các nhà máy điện hạt nhân đã được kiểm nghiệm độ an toàn có vai trò rất quan trọng đối với chiến lược năng lượng của Nhật Bản”.

Kể từ sau sự cố rò rỉ phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima, Nhật Bản đã lần lượt đóng cửa tất cả các lò phản ứng hạt nhân dẫn đến tình trạng thiếu điện trên phạm vi toàn quốc. Đầu năm 2013, Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố cho phép khởi động lại các lò phản ứng hạt nhân đạt tiêu chuẩn an toàn. Trong 2 năm qua, các công ty điện Nhật Bản đã đầu tư hàng tỷ USD để phát triển các hệ thống phòng ngừa sự cố hạt nhân nhằm vượt qua các cuộc kiểm tra an toàn của Chính phủ.

Quyết định tái khởi động lò phản ứng hạt nhân Sendai của chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe được đưa ra vào thời điểm tỷ lệ phản đối sử dụng năng lượng hạt nhân tại Nhật Bản vẫn ở mức rất cao là 57%. Tuy nhiên, Chính phủ Nhật Bản đã trấn an dư luận khi khẳng định Nhật Bản đã áp dụng các biện pháp an toàn nhằm không để tái diễn sự cố như tại nhà máy hạt nhân Fukushima.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước