Nhật Bản: Naraha hồi sinh khi được dỡ bỏ lệnh sơ tán

Ngọc Anh (Ban Thời sự)-Chủ nhật, ngày 06/09/2015 09:03 GMT+7

Một người dân địa phương thắp nến cầu nguyện khi họ có thể trở về sống ở Naraha. Ảnh: AP

VTV.vn - Chính phủ Nhật Bản ngày 5/9 đã dỡ bỏ lệnh sơ tán đối với thị trấn Naraha thuộc tỉnh Fukushima, vốn được áp dụng sau sự cố rò rỉ phóng xạ hồi năm 2011.

Naraha là thị trấn đầu tiên trong số 7 địa phương khác thuộc tỉnh Fukushima được dỡ bỏ lệnh cấm sơ tán sau khi hoàn tất quá trình khử nhiễm phóng xạ.

Ngày hôm qua, Thị trưởng thị trấn Naraha - ông Matsumoto và hơn 100 nhân viên của chính quyền đã tập trung ở lối vào của tòa nhà thị trấn để ăn mừng việc dỡ bỏ lệnh sơ tán được áp đặt kể từ sau trận động đất sóng thần kinh hoàng tháng 3/2011 gây ra sự cố rò rỉ phóng xạ. Buổi lễ này đánh dấu sự hồi sinh cho thị trấn Naraha.

“Các công việc xây dựng lại thị trấn mới thực sự bắt đầu. Chúng tôi sẽ tích cực làm việc để đem đến sự hồi sinh cho Naraha”, ông Matsumoto nói.

Người dân thị trấn Naraha - những người đã phải rời bỏ nhà cửa để đi sơ tán cách đây 4 năm, giờ đây ai cũng rất sung sướng khi được quay trở về nhà. Việc dỡ bỏ lệnh sơ tán này sẽ cho phép hơn 7.000 người thuộc hơn 2.700 gia đình được trở về quê hương sinh sống lâu dài.

Quá trình khử nhiễm phóng xạ đã hoàn tất ở Naraha vào tháng 3/2014. Mức bức xạ trung bình tại khu vực dân cư trong thị trấn đã giảm 60% so với trước khi được khử nhiễm. Đây là mức cho phép người dân trở về sinh sống gần như bình thường.

Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng của thị trấn khi đó vẫn chưa được phục hồi đầy đủ. Chính vì vậy, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định lùi ngày dỡ bỏ lệnh sơ tán để có thêm thời gian thực hiện các biện pháp giúp đỡ người dân ở đây chuẩn bị thật tốt trước khi trở về ngôi nhà của mình.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước