Nhật Bản tăng cường an ninh cho các nhà máy điện hạt nhân

Đức Cường (Phóng viên VTV thường trú tại Nhật Bản - thoisu@vtv.vn)-Thứ ba, ngày 10/03/2015 07:00 GMT+7

Hai lò phản ứng hạt nhân của nhà máy Sendai, Nhật Bản. (Ảnh: Kyodo)

(VTV.vn) - Nhật Bản đã tăng cường thêm nhiều biện pháp an ninh tại các nhà máy điện hạt nhân và nỗ lực vận động để đưa các lò phản ứng vận hành trở lại.

Ngày 11/3 tới, Nhật Bản sẽ kỷ niệm 4 năm thảm họa động đất, sóng thần kinh hoàng đã khiến 18.000 người thiệt mạng và mất tích. Thảm họa này cũng dẫn đến sự cố rò rỉ phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima và buộc Chính phủ Nhật Bản đóng cửa tất cả các lò phản ứng hạt nhân trên cả nước. 4 năm sau thảm họa, các công ty điện lực Nhật Bản đã tăng cường thêm nhiều biện pháp an ninh tại các nhà máy điện hạt nhân và nỗ lực vận động để đưa các lò phản ứng vận hành trở lại.

Vụ nổ ngày 12/3/2011 tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima đã khơi mào cho sự cố hạt nhân tồi tệ nhất trong lịch sử Nhật Bản. Công ty điện lực Tokyo TEPCO, đơn vị vận hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima nhận định, nhà máy đã đứng vững trước trận động đất mạnh 9 độ richter nhưng lại không thể chống chọi sức tàn phá của những đợt sóng thần tiếp ngay sau đó. Trong 4 năm qua, TEPCO đã chi hàng trăm triệu USD để gia cố thêm hàng rào bảo vệ nhà máy trước nguy cơ sóng thần.

Ông Yokomura Tadayuki, Công ty điện lực Tokyo cho biết: “Nhận thức về an toàn hạt nhân tại Nhật Bản đã thay đổi sau sự cố tại Fukushima. Các biện pháp bảo vệ hiện nay được xây dựng trên giả thuyết rằng thảm họa tự nhiên có thể vượt quá cả những kịch bản khó tin nhất”.

Ông Hayashi Katsuhiko, Phó Giám đốc nhà máy điện hạt nhân Kashiwazaki Kariwa nói: “Chúng tôi đã bổ sung hàng chục xe chữa cháy và xe phát điện ở các khu vực cao bên ngoài các nhà máy điện hạt nhân để đảm bảo rằng, dù trong bất cứ tình huống nào các lò phản ứng sẽ được cấp điện thường xuyên. Chúng tôi cũng nâng độ cao bức tường chắn sóng biển lên 15 mét và xây thêm một bức tường rào chắn ngay trước cửa vào nhà máy, phòng khi bức tường thứ nhất bị vượt qua”.

Bên trong các nhà máy điện hạt nhân, nhiều thiết bị đang bị phủ bạt và đã ngừng họat động. Tuy nhiên thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định năng lượng hạt nhân có tầm quan trọng sống còn với nền kinh tế nước này, và Nhật Bản sẽ sớm phục hồi các lò phản ứng hạt nhân đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn.

Ông Yokomura Tadayuki, Công ty điện lực Tokyo chia sẻ: “Sau khi ngừng sử dụng năng lượng hạt nhân, khả năng tự cung cấp năng lượng của Nhật Bản chỉ còn 4 - 5%. 95% nguồn năng lượng còn lại phải đi nhập khẩu. Sự phụ thuộc này khiến Nhật Bản rất bị động trong an ninh năng lượng. Trước mắt, năng lượng hạt nhân vẫn là lựa chọn khả thi nhất cho Nhật Bản do không bị phụ thuộc vào nguồn cung cấp bên ngoài và chi phí vận hành thấp”.

Gần 4 năm sau thảm họa ngày 11/3/2011, Nhật Bản đang ngày càng nhận ra tầm quan trọng của năng lượng hạt nhân trong các họat động kinh tế và xã hội. Chính phủ Nhật Bản đang đẩy nhanh việc khôi phục trở lại các nhà máy điện hạt nhân.

Theo dự kiến, trong năm nay, Nhật Bản sẽ khởi động lại hai lò phản ứng hạt nhân tại tỉnh Kagoshima và sẽ tiếp tục cấp phép cho các nhà máy khác được công nhận đạt tiêu chuẩn an toàn.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước