Nhiều ý kiến trái chiều về dự luật tình báo mới của Pháp

Thời sự VTV - thoisu@vtv.vn-Thứ năm, ngày 07/05/2015 05:00 GMT+7

VTV.vn - Dự luật tình báo mới đã được Hạ viện Pháp thông qua. Tuy nhiên, có nhiều điều khoản trong dự luật tình báo mới đang gây chia rẽ lớn trong dư luận Pháp.

Vụ khủng bố đẫm máu nhằm vào tòa soạn báo Charlie Hebdo khiến 17 người thiệt mạng cho thấy nước Pháp đang phải đối mặt với nguy cơ an ninh nghiêm trọng. Trong bối cảnh đó, dự luật mới được đánh giá là cần thiết để tăng cường khả năng đối phó với chủ nghĩa khủng bố tại Pháp. Tuy nhiên, có nhiều điều khoản trong dự luật tình báo mới đang gây chia rẽ lớn trong dư luận Pháp.

Một trong những điều khoản gây tranh cãi nhất là dự luật mới cho phép cơ quan tình báo do thám hoạt động thông tin liên lạc kỹ thuật số và qua điện thoại di động của đối tượng tình nghi mà không cần xin phép thẩm phán tòa án.

Dự luật mới cũng bắt buộc các nhà cung cấp dịch vụ Internet và các công ty viễn thông phải tiết lộ dữ liệu khách hàng khi giới chức yêu cầu.

Ngoài ra, các cơ quan tình báo có quyền lắp đặt camera và thiết bị ghi âm, ghi hình tại nhà riêng; cài phần mềm theo dõi bàn phím vào bất kỳ máy tính nào. Giới chức cũng có quyền giữ lại bản ghi âm, ghi hình trong 1 tháng và siêu dữ liệu máy tính trong 5 năm.

Dự luật mới cũng đề xuất thành lập một ủy ban độc lập giám sát hoạt động do thám với những quyền hạn rộng hơn. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng về việc ngừng hoạt động do thám sẽ do Thủ tướng Pháp đưa ra.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước