Nhìn lại Syria sau 4 năm nội chiến

Phương Thảo (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Chủ nhật, ngày 15/03/2015 15:37 GMT+7

Cuộc nội chiến kéo dài 4 năm qua khiến đất nước Syria bị tàn phá nặng nề. (Ảnh: Reuters)

(VTV.vn) - Hôm nay 15/3 đánh dấu 4 năm ngày nổ ra các cuộc biểu tình phản đối chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad dẫn đến nội chiến kéo dài tại Syria.

Sau 4 năm xung đột, 200.000 sinh mạng đã bị cướp đi, hàng triệu gia đình phải đi tha hương. Trong lúc này, hòa bình là điều mà người dân Syria mong mỏi nhất.

Cuộc nội chiến ở Syria đã kéo dài 4 năm. Anh Yousef Ahmed và vợ cùng 6 đứa con đã dần quen với ý nghĩ rằng trở về nhà là một giấc mơ xa vời.

Sống trong trại tị nạn ở thung lũng Bekaa, Lebanon, Yousef và vợ gần như đã mất tất cả trong cuộc xung đột đẫm máu này. Nhưng anh còn may mắn hơn nhiều người, khi vẫn có thể sống bên cạnh vợ con.

Anh Yousef Ahmed, người tị nạn từ Raqqa, Syria cho biết: “Điều kiện sống ở đây rất tồi tệ. Cuộc sống thực sự khó khăn”.

Ahmed chỉ là một trong số hàng triệu người Syria đang tị nạn tại Lebanon, trong điều kiện thiếu thốn đủ đường. Theo thống kê của LHQ, cuộc xung đột này đã khiến 12 triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Hơn 5,6 triệu trẻ em đang sống trong tình trạng tuyệt vọng. Cuộc chiến có thể sẽ cướp đi cả một thế hệ trẻ ở Syria.

Em Bashir, 8 tuổi nói: “Cháu chỉ muốn được ăn và uống thỏa thích”.

Ngày 15/3/2011, cuộc biểu tình phản đối chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad nổ ra. Không ai có thể ngờ đây lại chính là sự kiện mở màn cho chuỗi ngày đổ máu và bất ổn của Syria trong suốt 4 năm qua. Nhưng đến nay, cuộc chiến này vẫn chưa có dấu hiệu sẽ dừng lại.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước