Những nội dung chính trong thỏa thuận ngừng bắn tại Syria

Minh Chi (Ban Thời sự)-Thứ tư, ngày 24/02/2016 10:14 GMT+7

Nga và Mỹ ra tuyên bố chung trong đó nhất trí về một thỏa thuận ngừng bắn tại Syria, bắt đầu có hiệu lực vào ngày 27/2. (Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Sau nhiều nỗ lực ngoại giao, ngày 22/2, Nga và Mỹ đã ra tuyên bố chung trong đó nhất trí về một thỏa thuận ngừng bắn tại Syria, bắt đầu có hiệu lực vào ngày 27/2.

Nếu được thực hiện hiệu quả, thỏa thuận ngừng bắn lần này sẽ giúp chấm dứt chiến sự hoặc ít ra cũng làm giảm chiến sự tại Syria, bắt đầu từ nửa đêm thứ 7 - ngày 27/2. Dưới đây là những nội dung chính trong thỏa thuận ngừng bắn tại Syria vừa được Nga và Mỹ công bố.

Thời điểm

Tuyên bố chung giữa Nga và Mỹ nêu rõ thỏa thuận ngừng bắn tại Syria sẽ có hiệu lực từ 00:00 ngày 27/2 (giờ địa phương); đồng thời yêu cầu tất cả các bên liên quan phải đưa ra phản hồi về cam kết thực hiện thỏa thuận trước 12h (giờ địa phương) ngày 26/2.

Thành phần

Lệnh ngừng bắn sẽ được áp dụng cho tất cả các bên tham chiến tại Syria chấp nhận các điều khoản trong thỏa thuận, ngoại trừ IS, Al-Nursa hay bất kì nhóm khủng bố nào nằm trong danh sách đen của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Nghĩa vụ

Lực lượng không quân của Nga, Mỹ và Chính phủ Syria sẽ ngừng không kích các nhóm đối lập vũ trang tham gia lệnh ngừng bắn. Tuy nhiên, vẫn sẽ tiếp tục các cuộc không kích nhằm vào các tổ chức khủng bố.

Về phần mình, tất cả các nhóm đối lập có nghĩa vụ ngừng tấn công bằng mọi loại vũ khí, ngừng đánh chiếm giành lãnh thổ; đồng thời cho phép các tổ chức nhân đạo tiếp cận nhanh, an toàn và thường xuyên các vùng do mình kiểm soát; chỉ sử dụng vũ lực vì mục đích tự vệ.

Cơ chế giám sát

Nga và Mỹ sẽ làm việc chung để chia sẻ thông tin như cập nhật bản đồ, chỉ thị rõ các bên liên quan và xác định vị trí cụ thể của họ. Hai bên cũng sẽ thiết lập một đường dây nóng để giám sát hành vi vi phạm lệnh ngừng bắn.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước