Những sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua (12/10 – 18/10)

PV-Chủ nhật, ngày 18/10/2015 05:00 GMT+7

Mảnh vỡ của máy bay MH17. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Kết luận về nguyên nhân vụ máy bay MH17 rơi ở Ukraine và Hội đồng Bảo an LHQ có 5 thành viên không thường trực mới là hai sự kiện quốc tế đáng chú ý nhất trong tuần qua.

1. Hà Lan nhận định Ukraine có lỗi trong vụ MH17

Báo cáo điều tra của Ủy ban An toàn Hà Lan đã nhận định, Ukraine có lỗi khi không ra lệnh cấm máy bay dân dụng bay qua vùng có chiến sự miền Đông Ukraine.

Ngày 13/10, Ủy ban An toàn Hà Lan chính thức kết luận máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị trúng bị tên lửa BUK phóng lên từ vùng lãnh thổ miền Đông Ukraine.

Theo hình dung của các nhà điều tra Hà Lan, một tên lửa BUK được phóng lên từ một dàn phóng di động, đã phát nổ khi tới gần buồng lái chiếc máy bay. Các mảnh vỡ từ đầu đạn đã găm vào phần bên trái buồng lái và làm rơi máy bay.

Kết luận điều tra của phía Hà Lan xác định, tên lửa được phóng đi từ vùng lãnh thổ phía Đông Ukraine nhưng vẫn chưa thể xác định được ai đã phóng tên lửa này.

 

Hà Lan nhận định Ukraine có lỗi trong vụ MH17 Hà Lan nhận định Ukraine có lỗi trong vụ MH17

VTV.vn - Báo cáo điều tra của Ủy ban An toàn Hà Lan đã nhận định, Ukraine có lỗi khi không ra lệnh cấm máy bay dân dụng bay qua vùng có chiến sự miền Đông Ukraine.

 

2. Hội đồng Bảo an LHQ có 5 thành viên không thường trực mới

Đêm 15/10 (theo giờ Việt Nam), Đại hội đồng LHQ đã chính thức bỏ phiếu lựa chọn 5 thành viên không thường trực mới cho Hội đồng Bảo an LHQ.

Cả 5 ứng cử viên đến từ các châu lục đều trúng cử với số phiều bầu cao. 5 nước thành viên không thường trực mới được bầu chọn của Hội đồng Bảo an LHQ gồm: Ai Cập, Nhật Bản, Senegal, Ukraine và Uruguay.

Do chỉ có 5 quốc gia trên tham gia ứng cử nên sau vòng bỏ phiếu đầu tiên, các nước đều đạt số phiếu cao hơn mức quy định là 2/3 trên tổng 192 phiếu. Cao nhất là Senegal với 187 phiếu và thấp nhất là Ukraine với 177 phiếu.

5 thành viên không thường trực mới được bầu chọn sẽ chính thức bắt đầu nhiệm kỳ 2 năm vào ngày 1/1/2016 và thay thế các vị trí của Cộng hoà Chad, Chile, Jordan, Litva và Nigeria.

Hiện nay, Hội đồng Bảo an LHQ đang duy trì cơ chế 15 thành viên, trong đó có 5 thành viên thường trực và 10 thành viên không thường trực.

 

Hội đồng Bảo an LHQ có 5 thành viên không thường trực mới Hội đồng Bảo an LHQ có 5 thành viên không thường trực mới

VTV.vn - Đêm 15/10 (theo giờ Việt Nam), Đại hội đồng LHQ đã chính thức bỏ phiếu lựa chọn 5 thành viên không thường trực mới cho Hội đồng Bảo an LHQ.

 

3. Mỹ từ chối tiếp phái đoàn Nga đến Washington bàn về Syria

Thông tin trên được Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết vào ngày 14/10. Theo Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, Mỹ đã từ chối cử phái đoàn đến Moskva hoặc tiếp phái đoàn Nga đến Washington, để làm việc với nhau về công tác phối hợp không kích của hai nước tại Syria.

Phát biểu trước Duma quốc gia, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov thông báo: Phía Mỹ chỉ muốn nhất trí ở bước tránh để xảy ra tai nạn bay trên bầu trời Syria.

Về khả năng Nga mở rộng không kích sang Iraq, ông Lavrov cho biết, phía Nga chưa nhận được lời đề nghị chính thức nào từ Chính phủ Iraq, nhưng nếu có thì quyền quyết định sẽ thuộc về Tổng thống Putin.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 14/10, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier kêu gọi Mỹ và Nga không để những chiến dịch không kích riêng rẽ leo thang thành xung đột giữa 2 bên. Ông Steinmeier cũng cho rằng, sẽ không thể đạt được một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Syria nếu không có sự tham gia của Nga.

 

Mỹ từ chối tiếp phái đoàn Nga đến Washington bàn về Syria Mỹ từ chối tiếp phái đoàn Nga đến Washington bàn về Syria

VTV.vn - Thông tin trên được Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết vào ngày 14/10.

 

4. Mỹ gia hạn sự hiện diện quân sự tại Afghanistan

Thông tin được giới chức Mỹ đưa ra ngày 15/10 cho biết, theo kế hoạch mới, 9.800 binh sỹ Mỹ sẽ được duy trì ở Afghanistan tới cuối năm 2016. Số binh sỹ sẽ được giảm xuống 5.500 người khi Tổng thống Obama rời nhiệm sở vào năm 2017. Các lực lượng của Mỹ sẽ đóng tại 4 địa điểm là thủ đô Kabul, thành phố Jalalabad, Kandahar và Bagram.

Ban đầu, ông Obama đã lên kế hoạch rút toàn bộ binh lính, trừ một số ít lực lượng đóng trong Đại sứ quán ở Afghanistan, trước thời điểm cuối năm 2016. Tuy nhiên, giới chức quân đội Mỹ cho rằng vẫn cần giữ lại các binh sỹ nước này để giúp các lực lượng của Afghanistan đẩy lùi phiến quân Taliban cũng như duy trì những thành quả đã đạt được trong 14 năm qua.

 

Mỹ gia hạn sự hiện diện quân sự tại Afghanistan Mỹ gia hạn sự hiện diện quân sự tại Afghanistan

VTV.vn - Mỹ sẽ gia hạn sự hiện diện quân sự tại Afghanistan ít nhất tới năm 2016 và kể cả khi Tổng thống Mỹ Obama rời nhiệm sở vào năm 2017.

 

5. Trung Quốc cách chức, khai trừ 4 Ủy viên Trung ương Đảng

Trang web của Đảng Cộng sản Trung Quốc và tờ Nhân dân Nhật báo ngày 16/10 đều đưa tin từ Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương nêu rõ, Bí thư Tỉnh ủy Hà Bắc - Chu Bản Thuận, Tổng cục trưởng Giám sát An toàn lao động Dương Đống Lương, Ủy viên Thường vụ Khu ủy Nội Mông - Phan Dật Dương, Bí thư Thành ủy Nam Ninh, thủ phủ Khu tự trị Dân tộc Choang Quảng Tây - Dư Viễn Huy bị khai trừ Đảng, cách chức do tham nhũng và lạm dụng chức quyền.

Trong 4 đối tượng tham nhũng bị bắt giữ được coi là “hổ lớn” này, Chu Bản Thuận và Dương Đống Lương là Ủy viên Trung ương Đảng, hai người còn lại là Ủy viên dự khuyết Trung ương, đều mới được bầu tại Đại hội 18 cuối năm 2012. Theo trình tự quy định, việc kỷ luật này sẽ được xác nhận tại Hội nghị Trung ương 5 khai mạc vào 26/10.

Từ Đại hội Đảng 18 đến nay đã có hơn 100 cán bộ cấp tỉnh, cấp bộ và cấp quân đoàn trong quân đội ở Trung Quốc trở lên bị điều tra, xử lý, trong số này có 7 Ủy viên Trung ương Đảng và 11 Ủy viên dự khuyết. Điều này cho thấy quyết tâm của Chính phủ Trung Quốc trong việc "đả hổ, đập ruồi" - dù quan chức cấp cao hay thấp, hễ tham nhũng sẽ bị trừng trị.

 

Trung Quốc cách chức, khai trừ 4 Ủy viên Trung ương Đảng Trung Quốc cách chức, khai trừ 4 Ủy viên Trung ương Đảng

VTV.vn - Ngày 16/10, tại Trung Quốc đã có 4 quan chức cấp tỉnh là Ủy viên TƯ Đảng bị khai trừ, cách chức vì tham nhũng và lạm dụng chức quyền.

 

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam  TV Online

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước