Những sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua (22/2 – 28/2)

PV-Chủ nhật, ngày 01/03/2015 05:00 GMT+7

Hiện trường nơi xảy ra vụ ám sát ông Boris Nemtsov. (Ảnh: Sputnik)

(VTV.vn) - Cựu Phó Thủ tướng Nga bị ám sát và Xác nhận danh tính “đao phủ” của IS là hai sự kiện quốc tế nổi bật nhất tuần qua.

1. Cựu Phó Thủ tướng Nga Boris Nemtsov bị sát hại

Bộ Nội vụ Nga cho biết, cựu Phó Thủ tướng Nga Boris Yefimovich Nemtsov đã bị sát hại tối 27/02, tại trung tâm Thủ đô Moscow.

Ủy ban Điều tra Nga đã xác nhận thông tin trên và cho biết đang mở cuộc điều tra hình sự về vụ án mạng này. Theo thông tin ban đầu của các điều tra viên, một kẻ không rõ danh tính trên một chiếc xe hơi đã bắn ông Nemtsov ít nhất 7-8 phát khi nạn nhân đang đi bộ dọc cầu Bolshoi Moskvoretsky.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên án vụ sát hại này và cho rằng đó có thể là một vụ giết thuê.

Cựu Phó Thủ tướng Nga Boris Nemtsov bị sát hại Cựu Phó Thủ tướng Nga Boris Nemtsov bị sát hại

(VTV.vn) - Bộ Nội vụ Nga cho biết, cựu Phó Thủ tướng Nga Boris Yefimovich Nemtsov đã bị sát hại tối 27/02, tại trung tâm Thủ đô Moscow.

2. Xác nhận danh tính kẻ hành quyết con tin của IS

Danh tính kẻ hành quyết các con tin của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nói giọng Anh được biết đến với biệt danh John xuất hiện trong các video chặt đầu con tin của IS hôm 26/2 đã được tiết lộ.

Đó là Mohammed Emwazi, công dân Anh, xuất thân từ một gia đình giàu có tại khu Tây London, đã tốt nghiệp đại học ngành lập trình.

Emoadi xuất hiện lần đầu tiên trong một đoạn video hành quyết nhà báo Mỹ James Foley được IS công bố hồi tháng 8 năm ngoái. Sau đó, tên này lần lượt xuất hiện trong các video chặt đầu hai người Mỹ khác và hai người Anh bị IS bắt làm con tin. Trong các video này, Emoadi đều đeo mặt nạ, mặc bộ đồ màu đen trùm kín người, tay cầm dao và nói tiếng Anh.

Emwazi đã bay sang Syria hồi năm 2012 và sau đó gia nhập Tổ chức Nhà nước Hồi giáo cực đoan.

Xác nhận danh tính kẻ hành quyết con tin của IS Xác nhận danh tính kẻ hành quyết con tin của IS

(VTV.vn) - Danh tính kẻ hành quyết xuất hiện trong các video chặt đầu con tin của IS hôm 26/2 đã được tiết lộ.

3. Tổng thống Nga loại trừ viễn cảnh chiến tranh với Ukraine

Tối 23/2, nhân ngày "Bảo vệ tổ quốc", Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trả lời phỏng vấn Kênh Phát thanh - Truyền hình toàn Nga (Russia-1), đề cập tới mối quan hệ với Ukraine, vấn đề Crimea và thỏa thuận Minsk.

Bình luận về khả năng nổ ra chiến tranh giữa Nga với Ukraine, Tổng thống Putin kêu gọi không phóng đại hay kích động cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine. Ông Putin cho rằng, kịch bản về một cuộc chiến giữa hai nước là không thể xảy ra.

Về tuyên bố lấy lại Crimea của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trước đó cùng ngày, Tổng thống Nga nói tuyên bố này mang tính phục thù chứ không phải việc lấy lại các khu vực nào đó trên thực tế.

Tổng thống Nga loại trừ viễn cảnh chiến tranh với Ukraine Tổng thống Nga loại trừ viễn cảnh chiến tranh với Ukraine

Khả năng nổ ra cuộc chiến giữa Nga và Ukraine là điều không thể. Đây là tuyên bố của Tổng thống Nga Putin đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn truyền thông Nga ngày 23/2.

4. Quân đội Ukraine rút vũ khí hạng nặng ra khỏi chiến tuyến

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 27/2 xác nhận thông tin quân đội Chính phủ đang rút vũ khí hạng nặng ra khỏi chiến tuyến - một trong những điều khoản quan trọng của thỏa thuận ngừng bắn đạt được ở Minsk ngày 12/2. Tuy nhiên, ông Poroshenko khẳng định, binh sĩ Ukraine vẫn luôn ở trong tâm thế sẵn sàng để chiến đấu và đưa ra cảnh báo về một mối đe dọa quân sự từ phía Đông.

Sau khi lực lượng ly khai tuyên bố rút vũ khí hạng nặng khỏi đường giới tuyến ở khu vực chiến sự, ngày 26/2 vừa qua, quân đội Chính phủ Ukraine bắt đầu có những động thái tương tự. Bước đi này của quân đội Ukraine có sự giám sát của Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu OSCE và được Tổng thống Ukraine Poroshenko xác nhận.

Ukraine: Quân đội chính phủ rút vũ khí hạng nặng ra khỏi chiến tuyến Ukraine: Quân đội chính phủ rút vũ khí hạng nặng ra khỏi chiến tuyến

(VTV.vn) - Bước đi này của quân đội Ukraine có sự giám sát của Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu OSCE và được Tổng thống Ukraine Poroshenko xác nhận.

5. Xả súng tại Hàn Quốc, 4 người thiệt mạng

Cơ quan chức năng Hàn Quốc cho biết, có 4 người đã thiệt mạng và 1 người bị thương sau vụ xả súng tại một ngôi nhà ở thành phố Hwaseong gần Thủ đô Seoul, Hàn Quốc.

Đây là vụ tấn công thứ hai xảy ra ở Hàn Quốc chỉ trong vòng 2 ngày qua.

Theo thông tin từ hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap, các nạn nhân được tìm thấy ở hiện trường gồm một cặp vợ chồng khoảng trên 80 tuổi, bên cạnh là người em trai khoảng 75 tuổi và người còn lại là một sĩ quan cảnh sát - người được cho là đã bị bắn chết trong khi tìm cách ngăn chặn hung thủ. Kẻ sát nhân cũng được cho là đã tự sát sau khi xả súng.

Cảnh sát còn tìm thấy một cô gái bị thương do nhảy từ tầng 2 của căn nhà để chạy trốn. Cô gái này có thể là con dâu của cặp vợ chồng nạn nhân, đồng thời là người đã gọi điện báo cảnh sát. Hiện cảnh sát vẫn đang tiếp tục điều tra cụ thể các tình tiết của vụ án này.

Xả súng tại Hàn Quốc, 4 người thiệt mạng Xả súng tại Hàn Quốc, 4 người thiệt mạng

(VTV.vn) - Cơ quan chức năng Hàn Quốc cho biết, có 4 người đã thiệt mạng và 1 người bị thương sau vụ xả súng tại một ngôi nhà ở thành phố Hwaseong gần Thủ đô Seoul, Hàn Quốc.

 

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước