Những sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua (9/2 – 15/2)

PV-Chủ nhật, ngày 15/02/2015 05:00 GMT+7

Quang cảnh cuộc đàm phán 4 bên

(VTV.vn) - Nước Mỹ có Bộ trưởng Quốc phòng mới; Đàm phán 4 bên ở Minsk kết thúc và đạt được một thỏa thuận ngừng bắn tại miền Đông Ukraine là hai sự kiện nổi bật tuần qua.

1. Nước Mỹ có Bộ trưởng Quốc phòng mới

Với 93 phiếu thuận và 5 phiếu chống, Thượng viện Mỹ ngày 12/02 đã chính thức phê chuẩn ông Ashton Carter làm Bộ trưởng Quốc phòng mới của nước này.

Ông Carter, 60 tuổi, từng giữ cương vị Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ giai đoạn 2011-2013 và là người phụ trách chương trình mua sắm vũ khí của Lầu Năm Góc. Ông Carter được Tổng thống Barack Obama đề cử làm ứng cử viên Bộ trưởng Quốc phòng ngày 5/12 năm ngoái và nhận được sự ủng hộ rộng rãi của các thượng nghị sĩ Cộng hoà và Dân chủ.

Tại cuộc điều trần hôm 4/02, ông Carter đã khẳng định quan điểm quyết tâm tăng ngân sách quốc phòng, đầu tư cho vũ khí mới và đẩy nhanh quá trình trang bị cho binh sĩ. Đối với vấn đề Ukraine, ông chủ trương ủng hộ cung cấp vũ khí cho chính quyền Kiev, song cũng cho rằng cộng đồng quốc tế nên tập trung vào nỗ lực gây sức ép với Nga về kinh tế và chính trị.

Nước Mỹ chính thức có Bộ trưởng Quốc phòng mới Nước Mỹ chính thức có Bộ trưởng Quốc phòng mới

VTV.vn - Với đa số phiếu tán thành, Thượng viện Mỹ chính thức phê chuẩn ông Ashton Carter làm Bộ trưởng Quốc phòng mới của nước này.

 

2. Đàm phán 4 bên tại Minsk kết thúc

Ngày 12/02, cuộc gặp đáng chú ý giữa lãnh đạo 4 nước gồm Ukraine, Nga, Đức và Pháp tại thủ đô Minsk, Belarus đã kết thúc.

Phát biểu sau Hội nghị, Tổng thống Nga Putin tuyên bố một lệnh ngừng bắn ở miền Đông Ukraine sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 15/02.

Theo Tổng thống Nga, các nhà lãnh đạo đã nhất trí về một số vấn đề chủ chốt, tuy nhiên ông Putin không cho biết thêm chi tiết.

Trước đó, phát biểu trong giờ nghỉ giải lao, Tổng thống Ukraine Poroshenko tuyên bố một số yêu cầu của phía Nga đưa ra là "không thể chấp nhận được", tuy nhiên, ông vẫn bày tỏ hy vọng về cuộc đàm phán.

Cuộc gặp diễn ra hơn 14 giờ đồng hồ với trọng tâm của chương trình nghị sự là thiết lập lại lệnh ngừng bắn bị phá vỡ hồi tháng 9 tại miền Đông Ukraine. Các bên cũng hướng đến việc giải quyết những vướng mắc liên quan đến vấn đề đường giới tuyến do quân đội Chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai phân định, cũng như một quy chế đặc biệt cho các vùng do lực lượng ly khai kiểm soát.

Đàm phán 4 bên về Ukraine ở Minsk kết thúc Đàm phán 4 bên về Ukraine ở Minsk kết thúc

Chỉ ít phút trước đây, cuộc gặp đáng chú ý giữa lãnh đạo 4 nước gồm Ukraine, Nga, Đức và Pháp tại thủ đô Minsk, Belarus đã kết thúc.

 

3. Mỹ xác nhận nữ công dân bị IS bắt cóc đã thiệt mạng

Ngày 10/02, cả gia đình và các quan chức chính quyền Mỹ đều xác nhận một phụ nữ Mỹ bị các tay súng của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bắt làm con tin ở Syria đã thiệt mạng.

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, ông Bernadetter Meehan cho biết, thân nhân của cô Kayla Mueller đã nhận được tin nhắn riêng từ những kẻ bắt cóc cho biết cô Mueller đã chết.

Lời xác nhận này được đưa ra 4 ngày sau khi nhóm IS đăng tin trên mạng Internet nói rằng nữ nhân viên cứu trợ Kayla Mueller, 26 tuổi, người bị bắt cóc ở Syria năm 2013, đã chết trong một cuộc oanh kích do Jordan thực hiện trúng vào tòa nhà nơi con tin này bị giam giữ ở thành phố Raqqa của Syria.

Bố mẹ của cô Mueller, ông Carl Mueller và bà Marsha Mueller cũng đã xác nhận sự thật đau lòng trên đối với con gái của họ.

Mỹ xác nhận nữ công dân bị IS bắt cóc đã thiệt mạng Mỹ xác nhận nữ công dân bị IS bắt cóc đã thiệt mạng

Ngày 10/2, cả gia đình và các quan chức chính quyền Mỹ đều xác nhận một phụ nữ Mỹ bị các tay súng của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bắt làm con tin ở Syria đã thiệt mạng.

 

4. Nhật Bản áp dụng hướng dẫn mới về viện trợ nước ngoài

Nội các Nhật Bản hôm 10/02 đã thông báo áp dụng hướng dẫn mới về viện trợ quốc tế, trong đó lần đầu tiên cho phép cung cấp viện trợ cho quân đội nước ngoài.

Tuy nhiên, theo Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida, bất kỳ khoản viện trợ nào cho lực lượng quân đội nước ngoài chỉ hạn chế với các mục đích phi quân sự như tái thiết sau chiến tranh hay cứu trợ thiên tai.

Cũng theo hướng dẫn mới, Nhật Bản sẽ ưu tiên viện trợ cho các nước Đông Nam Á, khu vực nước này đang tăng cường quan hệ trên mọi mặt.

Hướng dẫn trên cũng khẳng định Nhật Bản phải sử dụng các khoản viện trợ hiệu quả để phục vụ cho lợi ích quốc gia trong bối cảnh ngân sách hạn chế và cần các nguồn lực để thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng.

 

Nhật Bản áp dụng hướng dẫn mới về viện trợ nước ngoài Nhật Bản áp dụng hướng dẫn mới về viện trợ nước ngoài

Nội các Nhật Bản hôm nay (10/2) đã thông báo áp dụng hướng dẫn mới về viện trợ quốc tế, trong đó lần đầu tiên cho phép cung cấp viện trợ cho quân đội nước ngoài.

 

5. Canada phá âm mưu xả súng tại nơi công cộng

Ngày 14/02, cảnh sát Canada đã phá vỡ một âm mưu tiến hành xả súng quy mô lớn ở thành phố Halifax, miền Đông nước này.

Thông báo của cảnh sát Canada cho hay, 2 nghi can âm mưu xả súng này là một thanh niên 19 tuổi đến từ khu vực Timberlea, ở ngoại ô Halifax và một phụ nữ 23 tuổi đến từ bang Illinois, Mỹ.

Những kẻ này đã lên kế hoạch tới một địa điểm công cộng ở khu vực Halifax vào ngày hôm nay để xả súng vào dân thường và sau đó tự sát.

Hiện cảnh sát đã bắt giữ người phụ nữ nói trên, trong khi thi thể của thanh niên 19 tuổi được tìm thấy tại một khu dân cư vào rạng sáng 14/02. Ngoài ra, hai đối tượng liên quan khác cũng đã bị bắt giữ và cảnh sát đang làm rõ vai trò của những người này.

Canada phá âm mưu xả súng tại nơi công cộng Canada phá âm mưu xả súng tại nơi công cộng

Ngày 14/2, cảnh sát Canada đã phá vỡ một âm mưu tiến hành xả súng quy mô lớn ở thành phố Halifax, miền Đông nước này.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước