Novartis bị cáo buộc thu lợi bất chính 85 triệu USD

Ngọc Anh (Ban Thời sự)-Thứ năm, ngày 31/03/2016 05:30 GMT+7

Ảnh minh họa. (Nguồn:The Guardian)

VTV.vn - Hãng Novartis đang bị cáo buộc thu lợi bất chính 85 triệu USD.

Hãng dược phẩm Novartis của Thụy Sỹ đang phải tiến hành điều tra nội bộ về các hoạt động của hãng tại Thổ Nhĩ Kỳ do nhận được thư tố giác chi nhánh hoạt động tại Thổ Nhĩ Kỳ đã hối lộ để có được những ưu đãi, lợi thế trong hoạt động kinh doanh, thu về khoản lợi nhuận bất chinh khoảng 85 triệu USD.

Những ưu đãi hãng này có được do hối lộ gồm việc đưa thuốc do Norvatis sản xuất vào trong danh mục thuốc được dùng để kê đơn trong các bệnh viện công. Trong thư tố giác nêu rõ Novatis đã được hưởng lợi khoảng 20 triệu USD do giới chức y tế Thổ Nhĩ Kỳ đã để 2 loại thuốc liên quan đến bệnh xơ phổi mãn và thấp khớp của trẻ em vào trong danh mục kê đơn thuốc tại các bệnh viện công, cho hưởng mức giá ưu đãi và giấy phép nhập khẩu đặc biệt cho một loại thuốc mà giấy phép sản xuất đã hết hạn.

Ngoài ra, hãng này còn thu khoản lợi nhuận kếch xù trị giá 50 triệu USD sau khi Ankara đã cho phép Novatis đổi tên 2 loại thuốc để tránh bị kiểm định so sánh giá thuốc khi bán ở các thị trường khác ngoài Thổ Nhĩ Kỳ.

Hồi tuần trước Novatis đã phải đồng ý nộp phạt hơn 25 triệu USD cho lý do tương tự tại Trung Quốc. Hiện hãng này cũng đang đối mặt với cáo buộc tương tự ở Hàn Quốc, Mỹ.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước