Nước Pháp “đau đầu” với nỗi lo an ninh tại EURO 2016

Anh Quân (Ban Thời sự)-Thứ ba, ngày 07/06/2016 07:21 GMT+7

Cảnh sát Pháp được đặt vào tình trạng cảnh giác cao độ cho EURO 2016. (Nguồn: Reuters)

VTV.vn - Giải Vô địch Bóng đá châu Âu (EURO 2016) chỉ còn ít ngày nữa sẽ khởi tranh tại Pháp, nhưng vấn đề an ninh luôn là vấn đề nan giải với các nhà chức trách nước này.

Ngày 6/6, Cảnh sát Ukraine thông báo đã bắt giữ một đối tượng người Pháp. Theo như khai báo, đối tượng này có ý định thực hiện 15 vụ tấn công khủng bố dịp EURO 2016.

Theo Giám đốc Cơ quan an ninh Ukraine, đối tượng người Pháp bị cảnh sát Ukraine bắt giữ hồi cuối tháng 5 vừa qua tại biên giới giữa Ukraine và Ba Lan, có âm mưu tấn công khủng bố vào một loạt các địa điểm tại Pháp trong dịp diễn ra vòng chung kết EURO 2016.

Ông Vasily Gritsak - Giám đốc Cơ quan an ninh Ukraine - cho biết: “Từ tháng 12/2015, chúng tôi biết được rằng một công dân Pháp đến Ukraine để viện trợ nhân đạo. Người này bắt đầu để thiết lập các mối liên hệ với các thành viên của các lực lượng vũ trang ở phía Đông Ukraine và hứa hẹn sẽ viện trợ nhân đạo, trang thiết bị và những thứ khác. Tuy nhiên, trong quá trình liên lạc, người này bắt đầu chuyển sự quan tâm sang việc mua vũ khí, chất nổ và các phương tiện hủy diệt”.

Theo thông tin điều tra, đối tượng trên được xác định có kế hoạch tiến hành một loạt vụ tấn công nhằm vào các nhà thờ của người Hồi giáo, người Do Thái, các cơ quan hành chính tại Pháp. Hiện cơ quan an ninh Ukraine chưa công bố danh tính, song cho biết đối tượng này đã chuẩn bị 125 kg thuốc nổ TNT, 100 kíp nổ và 20 mũ che mặt, để tiến hành 15 vụ tấn công khủng bố trước và trong thời gian diễn ra EURO 2016.

Trước các mối đe dọa an ninh trong dịp EURO, cảnh sát Pháp đã tăng cường thêm 1.200 lính tại các khu vực công cộng, bến tàu, xe và các nơi danh lam thắng cảnh, cùng với đó là 13.000 nhân viên an ninh tại các sân vận động và các khu fanzones - nơi người hâm mộ không mua được vé vào sân tập trung trước các màn hình lớn để xem đá bóng.

Ông Michel Cadot, Cảnh sát Paris khẳng định: “Đây là một thách thức về an ninh, vì một số lượng rất lớn khán giả và người hâm mộ sẽ hội tụ về Paris và ở Seine-Saint-Denis, khoảng vài triệu người, bao gồm cả khách du lịch. Chúng tôi sẽ phải đảm bảo an toàn cho tất cả người dân trong thành phố. Ngoài ra, xung đột giữa các nhóm cổ động viên cũng có thể xảy ra. Các mối đe dọa tấn công khủng bố là có thật và thường trực”.

Trước đó, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã thừa nhận nước này đang phải đối mặt với một mối đe dọa thường trực, song khẳng định Chính phủ sẽ nỗ lực để đảm bảo an toàn cho Vòng chung kết EURO 2016.

* Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước