Pakistan trước những nguy cơ biến đổi khí hậu

Ban Thời sự-Thứ hai, ngày 09/11/2015 20:47 GMT+7

VTV.vn - Với các dòng sông băng ở phía Bắc đang tan chảy, có thể nói, quả bom hẹn giờ về biến đổi khí hậu tại Pakistan đã bắt đầu được kích hoạt.

Punjab lâu nay vẫn được coi là vựa lúa của Pakistan. Tuy nhiên, vùng đất này những năm gần đây luôn phải đối mặt với những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Lũ lụt xảy ra thường xuyên khiến những nông dân nghèo luôn "đau đầu" do thất thu mùa màng.

Biến đổi khí hậu không chỉ là mối đe dọa đối với riêng Punjab. Một trong những khu vực dễ bị tổn thương nhất bởi tình trạng biến đổi khí hậu ở Pakistan là thành phố miền Nam Karachi, nơi có tới hơn nghìn người thiệt mạng vì nắng nóng vào mùa Hè năm ngoái.

Nguồn nước của thành phố này chủ yếu lấy từ sông Ấn, con sông chảy từ dòng sông băng vùng núi phía Bắc Pakistan. Tuy nhiên, nguồn nước này hiện cũng chỉ có thể đáp ứng một nửa nhu cầu của người dân và thiếu nước cũng không phải là thách thức duy nhất.

Nắng nóng, lũ lụt và khan hiếm nước sinh hoạt là những vấn đề Pakistan đang và sẽ tiếp tục phải đối mặt trong thời gian tới. Cuộc sống của người dân nghèo Pakistan sẽ thêm khó khăn nếu như nước này không có đủ nguồn lực và biện pháp cụ thể để đối phó với biến đổi khí hậu.

Hạn chế quyết liệt những tác động của biến đổi khí hậu tới những người dễ bị tổn thương nhất trên thế giới cũng là lời kêu gọi được Ngân hàng thế giới đưa ra trong dịp này. Đó là xây dựng hệ thống cảnh báo sớm các hiện tượng thời tiết bất thường, sử dụng các loại cây trồng có khả năng chống chịu biến đổi khí hậu tại những nơi hay bị ảnh hưởng, tăng cường mạng lưới, chính sách chăm sóc và bảo vệ người nghèo để giúp họ ứng phó với biến đổi khí hậu. Và những kế hoạch ứng phó biến đổi khí hậu trên thế giới sẽ được đề cập trong hội nghị trù bị cho Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu COP - 21.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước