Pakistan và Afghanistan họp bàn về an ninh biên giới

Theo TTXVN-Thứ hai, ngày 26/01/2015 21:15 GMT+7

Binh sỹ quân đội Chính phủ Afghanistan tại trạm kiểm soát ở tỉnh miền Đông Kunar, gần biên giới với Pakistan. (Ảnh: AFP)

Pakistan và Afghanistan đã bắt đầu họp bàn về các vấn đề an ninh, tập trung vào việc quản lý khu vực biên giới.

Theo THX, ngày 26/1, quân đội Pakistan cho biết các chỉ huy cấp cao của Pakistan và Afghanistan đã bắt đầu họp bàn về các vấn đề an ninh, tập trung vào việc quản lý khu vực biên giới cũng như tăng cường hợp tác chống khủng bố giữa hai nước.

Thông báo của quân đội cho biết Tư lệnh Cảnh sát biên phòng Afghanistan (ABP), Tướng Shafiq Fazli dẫn đầu phái đoàn gồm 10 quan chức đã đến Islamabad ngày 25/1 trong chuyến thăm 5 ngày để thảo luận với các đối tác Pakistan về các vấn đề liên quan đến an ninh khu vực biên giới hai nước. Theo kế hoạch, trong thời gian ở thăm Pakistan, các quan chức Afghanistan cũng sẽ thăm một số cơ sở quân sự của nước này.

Các quan chức an ninh Afghanistan đến Islamabad chỉ vài ngày sau chuyến thăm của hai chỉ huy quân sự cấp cao Pakistan đến Afghanistan để bàn về hợp tác giữa lực lượng an ninh hai nước nhằm tăng cường hiệu quả công tác quản lý khu vực biên giới chung.

Pakistan và Afghanistan có chung đường biên giới dài khoảng 2.500km và tay súng phiến quân thường lợi dụng địa hình hiểm trở để vượt biên mỗi khi lực lượng an ninh mở các đợt truy quét phiến quân ở khu vực biên giới. Vì vậy, hai nước đã quyết định phối hợp với nhau nếu mỗi bên bắt đầu chiến dịch truy quét nhằm ngăn chặn phiến quân chạy sang bên kia biên giới.

Quân đội Pakistan hiện đang chiến đấu với lực lượng Taliban và các nhóm vũ trang khác tại khu vực bộ lạc Bắc Waziristan giáp Afghanistan, trong khi lực lượng an ninh Afghanistan cũng đang giao tranh với các phần tử Taliban ở thị trấn Dangam, thuộc tỉnh Kunar sát biên giới với Pakistan.

Trong một động thái tăng cường hợp tác giữa quân đội Afghanistan và Pakistan, hai nước đã quyết định thiết lập các trung tâm phối hợp dọc biên giới để chia sẻ thông tin tình báo cũng như ngăn chặn các hoạt động vượt biên của lực lượng Taliban và các phần tử vũ trang khác.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước