Palestine bác đề xuất đàm phán trực tiếp với Israel

Theo TTXVN-Thứ ba, ngày 24/05/2016 22:28 GMT+7

Thủ tướng Palestine Rami Hamdallah (trái) hội đàm với người đồng cấp Pháp Manuel Valls. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Thủ tướng Palestine Rami đã bác đề xuất của Thủ tướng Israel về tiến hành đàm phán trực tiếp giữa hai bên.

Ngày 24/5, Thủ tướng Palestine Rami Hamdallah đã bác đề xuất của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về tiến hành đàm phán trực tiếp giữa hai bên để thay thế sáng kiến của Pháp về một hội nghị hòa bình đa phương. Ông Hamdallah cho rằng đề xuất của Thủ tướng Israel là nhằm kéo dài thời gian.

Thủ tướng Palestine đưa ra tuyên bố trên trong cuộc gặp tại Ramallah với Thủ tướng Pháp Manuel Valls, người đã tiến hành các cuộc hội đàm tại Israel và các vùng lãnh thổ của Palestines trong tuần này nhằm thúc đẩy sáng kiến hòa bình Paris.

Trong cuộc gặp ông Valls ngày 23/5, Thủ tướng Netanyahu đã phản đối sáng kiến hòa bình của Pháp và đề xuất Pháp chủ trì một cuộc gặp trực tiếp giữa ông và Tổng thống Palestines Mahmoud. Theo các nhà lãnh đạo Israel, việc tổ chức hội nghị quốc tế theo sáng kiến của Pháp sẽ khuyến khích Palestine bỏ qua các cuộc đàm phán trực tiếp với Israel. Trong khi đó, các nhà lãnh đạo Palestine hoan nghênh sáng kiến của Pháp, đồng thời tuyên bố theo đuổi chiến lược ngoại giao ở các tổ chức quốc tế sau nhiều năm đàm phán với Israel mà chưa chấm dứt được sự chiếm đóng của Israel trên lãnh thổ Palestine.

Pháp đưa ra sáng kiến hòa bình hồi cuối tháng 1 vừa qua, theo đó, Paris sẽ tổ chức hội nghị đặc biệt cấp Ngoại trưởng vào ngày 3/6 tới, song không có sự tham gia của Israel và Palestine. Mục đích của hội nghị là nhằm chuẩn bị cho hội nghị cấp cao với sự tham gia của các nhà lãnh đạo trên thế giới, trong đó có lãnh đạo Israel và Palestine, trong nửa cuối năm nay.

Các cuộc thương lượng giữa Israel và Palestine đã bị đình trệ kể từ khi sáng kiến do Mỹ đứng đầu đổ vỡ vào tháng 4/2014.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước