Phần Lan bầu cử Quốc hội mới

Anh Quân (Thời sự, thoisuvtv@vtv.vn)-Chủ nhật, ngày 19/04/2015 17:26 GMT+7

Ông Juha Sipilae, người đứng đầu Đảng Trung tâm là ứng cử viên nặng ký trong cuộc bầu cử Phần Lan năm nay. (Ảnh: Getty Images)

VTV.vn - Hôm nay (19/4), hàng triệu cử tri Phần Lan sẽ đi bầu cử Quốc hội mới nhiệm kỳ 4 năm với hy vọng Chính phủ mới sẽ kéo đất nước ra khỏi khủng hoảng kinh tế kéo dài đã 3 năm.

Thủ tướng đương nhiệm Alexander Stubb và  Liên minh Đảng Bảo thủ quốc gia phải đối mặt với một thách thức lớn đến từ cựu doanh nhân Juha Sipilae, người đứng đầu Đảng Trung tâm. Ông Sipilae đã cam kết tạo ra hơn 200.000 việc làm trong 10 năm tiếp theo.

Nền kinh tế của Phần Lan là vấn đề chính trong chiến dịch tranh cử lần này. Dù không lâm vào cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2009 nhưng kinh tế Phần Lan đang xuống dốc với mức tăng trưởng âm suốt 3 năm qua.

Các cuộc thăm dò dư luận trước ngày bầu cử cho thấy, Đảng Trung tâm đang nhận được sự ủng hộ của 24% số cử tri, trong khi Liên minh Dân tộc của đương kim Thủ tướng Alexander Stubb nhận được 16,9%, theo sau là Đảng Người Phần Lan và Đảng Dân chủ Xã hội. Với khoảng cách lớn như vậy, Đảng Trung tâm nhiều khả năng sẽ lên nắm quyền. Tuy nhiên, việc đàm phàn để thành lập Chính phủ liên minh có thể sẽ mất nhiều thời gian để tìm được một tiếng nói chung.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước