Pháp kêu gọi châu Âu tăng cường kiểm soát biên giới

Minh Nguyệt (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Chủ nhật, ngày 17/05/2015 13:37 GMT+7

Ảnh minh họa

VTV.vn - Thủ tướng đã lên tiếng kêu gọi Liên minh châu Âu EU tăng cường kiểm soát biên giới trong bối cảnh số lượng người di cư vào châu Âu ngày càng gia tăng.

Sự gia tăng đáng kể số lượng người nhập cư trái phép vào châu Âu đòi hỏi khu vực này phải có một hệ thống kiểm soát biên giới hiệu quả. Thủ tướng Pháp Manuel Valls đã tuyên bố như vậy trong chuyến thị sát bất ngờ tới Menton, một thị trấn nhỏ nằm gần khu vực biên giới giữa Pháp và Italy. Các quan chức thị trấn cho biết, trong 3 ngày qua, đã có gần 1.000 người nhập cư trái phép bị chặn lại tại khu vực biên giới miền nam nước Pháp này. Các lực lượng đã được tăng cường để kiểm soát đường cao tốc, xe lửa và xe bus.

Thủ tướng Pháp Manuel Valls cho biết: “Trước hết chúng ta phải củng cố giám sát ở biên giới bên ngoài châu Âu. Tháng 4 vừa qua, Hội đồng châu Âu đã tăng gấp ba lần hoạt động tìm kiếm và cứu nạn người di cư tại Địa Trung Hải nhưng tôi nghĩ chúng ta cần đi xa hơn nữa bằng việc tạo ra một hệ thống kiểm soát biên giới châu Âu”.

Thủ tướng Pháp cũng cho rằng, việc phân bổ hạn ngạch người nhập cư trái phép đối với các nước thành viên EU cần phải công bằng hơn.

Tuần này, Ủy ban châu Âu đề xuất phân bổ hạn ngạch người nhập cư cho các nước thành viên dựa trên các tiêu chí tổng thu nhập, quy mô dân số và số lượng người tị nạn trước đây. Nhiều nước lo ngại, một khi họ tiếp nhận người nhập cư trái phép, tất cả những người này sẽ được cấp thị thực nhập cảnh. Điều đó sẽ cho phép họ được tự do đi lại trên lãnh thổ khu vực Schengen và việc kiểm soát sẽ rất khó khăn.

Hiện nay, người tị nạn đang thuộc trách nhiệm quản lý và hỗ trợ của đất nước nơi họ đặt chân đến đầu tiên. Điều này đồng nghĩa những nước gần tuyến đường tị nạn như Italy, Hy Lạp sẽ phải chịu gánh nặng khổng lồ.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước