Pháp phải dùng tới nguồn dự trữ năng lượng chiến lược do đình công

Theo TTXVN-Thứ tư, ngày 25/05/2016 23:56 GMT+7

Công nhân và người biểu tình Pháp tập trung gần một khu vực rào chắn dựng lên trên lối vào kho xăng dầu gần nhà máy lọc dầu tại Donges (Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Pháp đã phải sử dụng tới nguồn dầu mỏ dự trữ chiến lược để bù vào phần năng lượng bị thiếu hụt do đình công.

Ngày 25/5, Hiệp hội Dầu mỏ Pháp (UFIP) cho biết quốc gia này đã bắt đầu phải sử dụng tới nguồn dầu mỏ dự trữ chiến lược để bù vào phần năng lượng bị thiếu hụt cho hoạt động hàng ngày khi nghiệp đoàn công nhân lọc dầu tổ chức đình công phản đối dự luật cải cách lao động của chính phủ.

Phát ngôn viên UFIP Catherine Enck cho biết chính phủ đã cho phép sử dụng một lượng nhỏ dầu dự trữ. Phát biểu trên sóng truyền thanh, Chủ tịch UFIP Francis Duseux cũng xác nhận dầu dự trữ bắt đầu được huy động để phục vụ các hoạt động từ 2 ngày qua và nếu tình hình tiếp tục diễn biến căng thẳng, nguồn dầu dự trữ sẽ đủ cung cấp trong vòng 3 tháng. Đây là lần đầu tiên trong vòng 6 năm qua, Pháp phải sử dụng tới nguồn dầu dự trữ chiến lược của mình.

Các cuộc biểu tình phản đối dự luật cải cách lao động vẫn chưa có dấu hiệu giảm xuống trong khi trạm tiếp nhiên liệu đang dần cạn kiệt. Công đoàn CGT, một trong những công đoàn lớn nhất nước Pháp, thậm chí còn tuyên bố sẽ tiếp tục các hoạt động đình công. Không dừng lại ở đó, công đoàn này cũng đang chuẩn bị cho cuộc đình công hoàn toàn tại nhà máy điện hạt nhân Nogent-sur-Seine phía Nam thủ đô Paris trong khi các công nhân tại nhiều máy điện hạt nhân khác sẽ họp trong ngày 25/5 để quyết định xem có tổ chức đình công tại các nhà máy này hay không. Trong khi đó, cùng ngày, cảnh sát Pháp đã buộc phải dùng tới vòi rồng để giải tán đám đông gồm khoảng 80 người biểu tình tụ tập gây tắc nghẽn tại khu vực cảng dầu Douchy-les-Mines phía Đông Bắc nước này.

Làn sóng đình công, biểu tình tại Pháp bắt đầu từ tháng 3 nhằm phản đối dự luật cải cách lao động mà Chính phủ của Tổng thống Francois Hollande đưa ra với nội dung tạo điều kiện cho các chủ sử dụng lao động trong việc tuyển dụng và sa thải nhân viên, giúp giảm tỷ lệ thất nghiệp dai dẳng tại quốc gia này. Tuy nhiên, phe phản đối chỉ trích dự luật mới ảnh hưởng không nhỏ tới các quyền cơ bản của người lao động vốn luôn được luật pháp nước này bảo vệ. Các hoạt động biểu tình khiến giao thông hàng không, giao thông đường sắt đình trệ, gây bất ổn trong xã hội và kéo theo nhiều thiệt hại về kinh tế. Song chính phủ khẳng định sẽ kiên định với dự luật cải cách này.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước