Quyền đàm phán nhanh được thúc đẩy tại Thượng viện Mỹ

Bích Thảo (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Thứ sáu, ngày 22/05/2015 14:05 GMT+7

VTV.vn - Dự luật về Quyền Thúc đẩy thương mại (TPA) đã nhận được 62 phiếu ủng hộ, nhiều hơn 2 phiếu so với quy định tại cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ.

Nỗ lực của chính quyền của Tổng thống Barack Obama trong việc đẩy nhanh tiến trình đàm phán về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã một lần nữa vượt qua thêm một cửa ải quan trọng tại Thượng viện Mỹ.

Ngày 21/5, trong cuộc bỏ phiếu lần hai về việc đưa Dự luật về Quyền Thúc đẩy thương mại (TPA), thường gọi là quyền đàm phán nhanh, ra thảo luận trước toàn bộ Thượng viện Mỹ để tiến tới bỏ phiếu phê chuẩn, văn kiện này đã nhận được 62 phiếu ủng hộ, nhiều hơn 2 phiếu so với quy định. Tổng thống Mỹ Barack Obama ngay lập tức lên tiếng hoan nghênh kết quả trên và nhấn mạnh đây là một bước tiến quan trọng, mang lại nhiều lợi ích cho người lao động Mỹ.

Với kết quả bỏ phiếu trên, Dự luật TPA dự kiến sẽ được bỏ phiếu thông qua vào cuối tuần này trước khi Quốc hội Mỹ bước vào đợt nghỉ kéo dài đến ngày 1/6 tới. Một khi dự luật này được Thượng viện thông qua, Hạ viện sẽ thảo luận vào tháng 6. Nếu được Quốc hội Mỹ thông qua, Dự luật TPA sẽ trao cho Tổng thống Obama quyền đàm phán nhanh trong vòng 6 năm để có toàn quyền đàm phán và thỏa thuận các điều khoản của Hiệp định TPP với 11 quốc gia đối tác. Sau khi đàm phán hoàn tất, Quốc hội Mỹ chỉ có quyền phê chuẩn hoặc phủ quyết mà không có quyền điều chỉnh các điều khoản trong Hiệp định TPP.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước