Chưa hoàn tất Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)

Nhóm phóng viên thường trú Singapore-Thứ ba, ngày 25/02/2014 20:06 GMT+7

Phiên thảo luận TPP tại Singapore. (Ảnh: AFP)

Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP vẫn chưa thể được hoàn tất như kỳ vọng.

Tại cuộc họp báo kết thúc vòng đàm phán TPP kéo dài 4 ngày tại Singapore vào chiều nay (25/2), các bên tham gia đàm phán cũng chưa thể đưa ra lịch trình cho vòng đàm phán tiếp theo.

Phát biểu tại cuộc họp báo chiều nay, các Bộ trưởng Thương mại 12 nước thành viên TPP cho biết, họ đã tiến gần hơn, nhưng chưa thể kết thúc hiệp định TPP. Theo đó, các bên vẫn chưa vượt qua được trở ngại lớn nhất là vấn đề tiếp cận thị trường, trong đó đụng chạm đến các lĩnh vực mang tính cốt lõi với các nước.

Ông Michael Froman, Đại diện Thương mại Mỹ cho biết: “Trong số các vấn đề tồn tại, có vấn đề tiếp cận thị trường liên quan đến cả 12 nước thành viên bao gồm hàng hóa, dịch vụ, mua sắm Chính phủ. Chúng tôi rất nỗ lực đàm phán và chúng tôi đã có một tuần quan trọng để thảo luận về các vấn đề nói trên. Khi mà vẫn còn sự khác biệt, chúng tôi vẫn tiếp tục làm việc ở cấp Bộ trưởng và cấp chuyên gia để nhằm đạt được thỏa thuận toàn diện và có chất lượng cao mà cần phải kết thúc”.

Các Bộ trưởng cũng khẳng định Quyền đàm phán nhanh TPA là vấn đề nội bộ của nước Mỹ, không ảnh hưởng đến tiến trình đàm phán TPP.

Ông Mustapa Mohamed, Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Quốc tế Malaysia nói: “Với tất cả chúng tôi thì lợi ích quốc gia vẫn đóng vai trò chủ đạo trong quá trình đàm phán. TPA không phải là vấn đề với chúng tôi mà vấn đề là làm thế nào để đáp ứng được mục tiêu kỳ vọng của mỗi nước”.

Các trưởng đoàn đàm phán khẳng định vẫn theo đuổi mục tiêu kỳ vọng là đạt được thỏa thuận TPP có chất lượng cao, toàn diện trong thời gian sớm nhất, thế nhưng thực tế không hẳn như vậy.

Ông Lim Hng Kang, Bộ trưởng Thương mại Singapore chia sẻ: “Vấn đề tổ chức vòng đàm phán tiếp theo vẫn chưa thể quyết định”.

Câu trả lời ngắn gọn của đại diện nước chủ nhà của vòng đàm phán TPP cho thấy vẫn còn có quá nhiều vấn đề tồn tại giữa các bên tại vòng đàm phán lần này. Mặc dù các bên đều khẳng định là vẫn đang trong lộ trình để đạt được TPP, nhưng đó sẽ là một lộ trình dài mà chưa thể khẳng định được thời điểm kết thúc.

Quý độc giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước