Rác vũ trụ bao vây Trái Đất

Hà Bình (Ban Thời sự)-Thứ hai, ngày 04/01/2016 16:44 GMT+7

Nhiều mảnh rác vũ trụ đang bao quanh Trái Đất. (Ảnh: NASA)

VTV.vn - Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, hiện có hơn 21.000 mảnh rác không gian có kích thước lớn hơn 10 cm bay theo quỹ đạo xung quanh Trái Đất.

Những mảnh rác bao gồm mảnh tàu vũ trụ, mảnh tên lửa đẩy và vệ tinh hư hỏng. Lượng rác do con người đưa lên vũ trụ ngày càng gia tăng. Kể từ khi vệ tinh đầu tiên được phóng lên quỹ đạo cuối những năm 50 chỉ có khoảng vài chục mảnh, năm 1980 đã tăng lên 5.000, năm 2007 là 9.000 và nay hơn 20.000 mảnh. Thay vì thu hồi những vệ tinh hết hạn sử dụng, con người thường bỏ mặc chúng ngoài vũ trụ. Những vệ tinh khi va chạm với thiên thạch hay những mảnh vỡ nhân tạo khác, sẽ bị phá hủy thành hàng trăm mảnh. Dưới lực hấp dẫn của Trái Đất, các mảnh vỡ bay vòng quanh quỹ đạo của địa cầu, che phủ cả Trái Đất.

Các nhà khoa học thuộc Cơ quan Vũ trụ châu Âu và Cơ quan Thám hiểm Không gian Nhật Bản đang tìm cách thu thập, loại bỏ rác không gian. Họ thử nghiệm những chiếc lưới tương tự lưới đánh cá để loại bỏ vệ tinh hỏng ra khỏi quỹ đạo. Các nhà khoa học cho rằng, phải nhanh chóng thu hồi những thứ con người đưa lên vũ trụ. Nếu không, khi các vật thể lớn trong không gian đạt đến "mật độ tới hạn" chúng sẽ va chạm và tạo ra nhiều mảnh vỡ đến mức con người không thể thu hồi được hết.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước