Lưới từ trường dọn rác trong không gian

-Thứ bảy, ngày 18/01/2014 10:42 GMT+7

Rác vũ trụ vốn là mảnh vỡ của tên lửa, tàu vũ trụ hay vệ tinh ngừng hoạt động - đang là vấn đề thu hút ngày càng nhiều sự quan tâm hơn đối với các nhà khoa học.

Rác vũ trụ đang gây ra nhiều vấn đề khó khăn cho chương trình không gian của các quốc gia. Cơ quan thám hiểm không gian của Nhật Bản mới đây đã quyết định sáng chế ra một loại lưới từ trường, chuyên trách việc dọn rác trên không gian. Cơ quan thám hiểm không gian Nhật Bản đã hợp tác cùng công ty sản xuất thiết bị đánh cá Nitto Seimo của Nhật để tạo ra loại lưới từ trường này.

‘ Lưới từ trường giúp dọn rác trong không gian. Ảnh: Space.com.

Lưới từ trường có chiều dài khoảng 300m, được làm bằng vật liệu dẻo nhưng có khả năng chịu lực rất lớn. Với từ trường, tấm lưới này hút những mảnh rác không gian xung quanh. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, lưới từ trường và rác sẽ rơi vào khí quyển trái đất trước khi cháy rụi hoàn toàn.

Người ta ước tính, có khoảng 100 triệu mảnh rác vũ trụ đang lơ lửng trong không gian, chủ yếu ở khoảng không cách bề mặt trái đất từ 700-1000 km, trong số đó có 22.000 mảnh rác vũ trụ có đường kính 10cm hoặc lớn hơn. Trong thời gian qua, rác vũ trụ đã gây ra nhiều thiệt hại đối với các tàu thám hiểm không gian và vệ tinh của các quốc gia.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước