Singapore – Indonesia đẩy mạnh hợp tác

Hữu Hưng (Phóng viên VTV thường trú tại ASEAN)-Thứ tư, ngày 29/07/2015 05:00 GMT+7

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (phải) và Tổng thống Indonesia Joko Widodo. (Ảnh: AFP/Getty)

VTV.vn - Indonesia và Singapore đã ký ba văn kiện hợp tác vào chiều 28/7 trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức kéo dài hai ngày tới Singapore của Tổng thống Indonesia Joko Widodo.

Các thỏa thuận này đã mở ra những lĩnh vực hợp tác mới, góp phần tiếp tục làm sâu sắc hơn mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước vốn là thành viên sáng lập của ASEAN.

Ba thỏa thuận ký kết chiều 28/7 bao gồm: Bản ghi nhớ hợp tác về Chính phủ điện tử. Đây là lĩnh vực mà cả hai Chính phủ đều nhìn nhận là có vai trò sống còn trong việc cung cấp dịch vụ công cho người dân và phục vụ tăng trưởng.

Thỏa thuận thứ hai là hợp tác trong lĩnh vực phát triển thanh niên và thể thao, cho phép hai bên trao đổi các chuyến thăm của các vận động viên, thanh niên và quan chức phụ trách liên quan đồng thời cho phép tổ chức các buổi huấn luyện chung cho các đoàn thể thao của hai nước.

Thỏa thuận thứ ba là về hợp tác kinh tế chiến lược giữa hai phòng thương mại nhằm thúc đẩy quan hệ chặt chẽ hơn giữa cộng đồng doanh nghiệp hai bên.

Phát biểu sau lễ ký, Thủ tướng Singapore Lý Hiển LongTổng thống Joko Widodo đều khẳng định quan hệ hai nước đang phát triển rất tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực từ kinh tế, quốc phòng cho tới giao lưu nhân dân.

Singapore hiện là nhà đầu tư lớn nhất tại Indonesia, sẽ mở rộng đầu tư vào các khu vực Batam, Bintan và Kalimun như đề xuất của Indonesia. Hai bên cũng nhất trí đẩy mạnh hợp tác du lịch, xúc tiến quảng bá chung các điểm du lịch cho người dân hai nước cũng như du khách quốc tế.

Bên cạnh đó, hai bên cũng tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh và quốc phòng nhằm đối phó thách thức an ninh đang nổi lên

Thủ tướng Singapore Lý HIển Long cho biết: “Chúng tôi cũng thảo luận về hợp tác an ninh, trao đổi thông tin và tình báo giữa các cơ quan an ninh của hai bên vì chúng tôi cùng lo ngại về chủ nghĩa khủng bố cực đoan, lo ngại về lực lượng nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng , khi hai nước đều có công dân dính líu tới các hoạt động khủng bố, gồm cả ở Trung Đông”.

Bên cạnh các lĩnh vực hợp tác truyền thống, các nhà lãnh đạo Indonesia và Singapore đã thảo luận các vấn đề liên quan đến ASEAN trong bối cảnh cộng đồng kinh tế ASEAN đang hình thành vào cuối năm nay.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước