Sự kiện quốc tế nổi bật tuần 14/12 – 20/12: Thổ Nhĩ Kỳ muốn “làm lành” với Nga

PV-Chủ nhật, ngày 20/12/2015 05:00 GMT+7

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Việc Thổ Nhĩ Kỳ muốn nối lại “quan hệ hợp tác truyền thống" với Nga là sự kiện được dư luận quan tâm nhất tuần qua (14/12 – 20/12).

1. Thổ Nhĩ Kỳ muốn tái lập "quan hệ hợp tác truyền thống" với Nga

Ba tuần sau vụ Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay ném bom của Nga, Ankara tuyên bố muốn tái thiết lập một "quan hệ hợp tác truyền thống" với Nga.

Báo Tiêu điểm (Đức) ngày 16/12 dẫn lời Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu phát biểu sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Bulgaria Boiko Borissow cho biết Ankara "không muốn căng thẳng với Nga, bởi điều đó sẽ ảnh hưởng tới các khu vực lân cận cũng như hòa bình thế giới". Theo ông, Ankara giờ đây sẵn sàng thực hiện trao đổi thông tin với phía Nga. Trong khi đó, hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin Thủ tướng Davutoglu vẫn tái khẳng định quyền bảo vệ chủ quyền của nước này nếu không phận nước này bị đe dọa.

 

Thổ Nhĩ Kỳ muốn tái lập quan hệ hợp tác truyền thống với Nga Thổ Nhĩ Kỳ muốn tái lập "quan hệ hợp tác truyền thống" với Nga

VTV.vn - Ba tuần sau vụ Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay ném bom của Nga, Ankara tuyên bố muốn tái thiết lập một "quan hệ hợp tác truyền thống" với Nga.

 

2. Nga nêu điều kiện khôi phục quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày 15/12, Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov tuyên bố, quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ có thể khôi phục trong trường hợp Ankara thực hiện 3 điều kiện.

Báo Hurriyet của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov nói rằng, chính quyền Ankara phải xin lỗi vì hành động bắn hạ máy bay Su-24 của Nga cũng như truy lùng và trừng phạt những kẻ chịu trách nhiệm về vụ việc này. Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ phải bồi thường cho phía Nga chiếc máy bay bị phá hủy.

Ông Karlov lưu ý: "Trong khi Thổ Nhĩ Kỳ nói tới nguyện vọng mở cuộc đối thoại giữa hai bên, đồng thời họ lại đưa ra những tuyên bố trái ngược với cách tiếp cận này."

Đề cập tới cái chết của viên phi công lái chiếc Su-24 bị bắn rơi, ông Karlov tuyên bố, một công dân Thổ Nhĩ Kỳ tên là Alparslan Celik đã bắn vào quân nhân Nga. Đại sứ Karlov nói: "Ông ta đứng trước camera để thực hiện tuyên bố và nói thông thạo tiếng Thổ Nhĩ Kỳ".

 

Nga nêu 3 điều kiện khôi phục quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ Nga nêu 3 điều kiện khôi phục quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ

VTV.vn - Theo Sputnik, ngày 15/12, Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov tuyên bố, quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ có thể khôi phục trong trường hợp Ankara thực hiện 3 điều kiện.

 

3. Nga sẽ thông báo kết quả hộp đen máy bay Su-24

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, họ sẽ công bố kết quả kiểm tra hộp đen chiếc máy bay Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi vào ngày 21/12.

Hôm 18/12, Bộ Quốc phòng Nga đã tổ chức họp báo để chính thức tiến hành mở hộp đen của chiếc máy bay Su-24 của Nga bị không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi hồi cuối tháng 11 vừa qua, làm 2 phi công thiệt mạng.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Phó Tổng tư lệnh lực lượng không quân Nga Sergei Dronov tuyên bố Nga có tất cả các chứng cứ cần thiết để chứng minh máy bay Su-24 không vi phạm biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Chiếc Su-24 đã bị không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ khi đang bay ở bên trong không phận Syria, cách biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ 5,5 km.

Tham gia chứng kiến việc mở hộp đen này còn có cả các chuyên gia Đức và Trung Quốc.

 

Mở hộp đen, Nga khẳng định Su-24 không xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ Mở hộp đen, Nga khẳng định Su-24 không xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ

VTV.vn - Bộ Quốc phòng Nga cho biết, họ sẽ công bố kết quả kiểm tra hộp đen chiếc máy bay Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi vào ngày 21/12.

 

4. Hội đồng bảo an LHQ thông qua Nghị quyết về Syria

Ngày 18/12, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) đã nhất trí thông qua nghị quyết về tiến trình hòa bình tại Syria do Mỹ soạn thảo.

Nghị quyết này mở ra hy vọng cho một giải pháp chính trị đối với cuộc khủng hoảng kéo dài 5 năm qua tại quốc gia Trung Đông này, khiến hơn 250.000 người thiệt mạng.

Nghị quyết của HĐBA LHQ nhất trí với kế hoạch đã được Nhóm quốc tế hỗ trợ Syria (ISSG) thông qua giữa tháng 11/2015 trong cuộc gặp lần 2, theo đó thực thi ngừng bắn và khởi động các cuộc đối thoại chính trị do LHQ làm trung gian từ tháng 1/2016, tạo môi trường thuận lợi cho bầu cử, chuyển giao chính trị trong vòng 18 tháng. Nghị quyết yêu cầu tất cả các bên liên quan tại Syria ngừng các vụ tấn công vào các mục tiêu dân sự và dân thường, kêu gọi các bên tạo hành lang tiếp cận nhân đạo.

Về cơ bản, nghị quyết của HĐBA LHQ xác định 3 vấn đề chính nhằm quốc tế hóa các nỗ lực tìm kiếm giải pháp chính trị cho Syria: Thứ nhất, xác nhận Nhóm quốc tế hỗ trợ Syria (ISSG) gồm 17 thành viên là thể chế chính để giải quyết các vấn đề liên quan tới tiến trình hòa bình tại Syria; Thứ hai, nhất trí với kế hoạch hòa bình mà ISSG đã thông qua tháng 11/2015, trong đó có ngừng bắn trong vòng 6 tháng và đối thoại để dự thảo hiến pháp mới; Thứ ba, trao cho LHQ vai trò lãnh đạo trong việc hợp tác với chính quyền hiện tại và phe đối lập ở Syria để đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn và dự thảo hiến pháp.

 

HÐBA LHQ thông qua Nghị quyết về Syria HÐBA LHQ thông qua Nghị quyết về Syria

VTV.vn - Ngày 18/12, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã nhất trí thông qua nghị quyết về tiến trình hòa bình tại Syria do Mỹ soạn thảo.

 

5. IAEA ngừng điều tra hạt nhân với Iran

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) ngày 15/12 đã thông qua nghị quyết ngừng cuộc điều tra kéo dài hơn 10 năm về những khía cạnh quân sự trong chương trình hạt nhân của Iran.

Phát biểu tại Vienna, Áo, Tổng giám đốc IAEA Yukiya Amano cho biết nghị quyết trên được thông qua sau khi IAEA không tìm thấy bằng chứng nào về việc phát triển vũ khí hạt nhân của Tehran sau năm 2009.

Cũng theo ông Amano, điều này không có nghĩa là các cuộc điều tra liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran sẽ kết thúc và IAEA sẽ tiếp tục làm các công việc xác minh về chương trình này trong thời gian tới.

Trong khi đó, Iran cho biết nhiều khả năng sẽ hạn chế các hoạt động liên quan tới hạt nhân của nước này trong 2-3 tuần tới.

 

IAEA ngừng điều tra hạt nhân với Iran IAEA ngừng điều tra hạt nhân với Iran

VTV.vn - IAEA đã thông qua nghị quyết ngừng cuộc điều tra về những khía cạnh quân sự trong chương trình hạt nhân của Iran.

 

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam  TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước