Sự kiện quốc tế nổi bật tuần (30/11-6/12): Vụ xả súng kinh hoàng tại Mỹ

PV-Chủ nhật, ngày 06/12/2015 05:00 GMT+7

Đội cứu hộ đưa người bị thương ra các giao lộ bên ngoài khu vực Inland Regional Center ở San Bernardino, California. Hình ảnh chụp từ video. (Ảnh: Reuters / NBCLA.com / Handout qua Reuters)

VTV.vn - Quốc hội Anh thông qua kế hoạch không kích IS tại Syria và vụ xả súng tại Mỹ là hai sự kiện quốc tế đáng quan tâm nhất tuần qua.

1. Quốc hội Anh thông qua kế hoạch không kích IS tại Syria

Ngày 3/12, Quốc hội Anh đã thông qua kế hoạch không kích Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria.

Với số phiếu áp đảo (397 phiếu thuận/223 phiếu chống), trong đó có 66 phiếu ủng hộ từ Công đảng đối lập, kế hoạch không kích Syria của Thủ tướng Anh David Cameron đã nhận được sự chấp thuận của Quốc hội sau 10 giờ tranh luận căng thẳng. Kế hoạch không kích tại Syria đã được thông qua sau khoảng 10 giờ thảo luận của các nghị sĩ Quốc hội Anh về vấn đề này.

Ngay sau đó, Bộ Quốc phòng Anh xác nhận, các máy bay Tornados của Không quân Hoàng gia đã thực hiện đánh bom các mục tiêu đầu tiên của IS ở Syria. Bốn máy bay Tornados cất cánh từ căn cứ ở đảo Síp chỉ 2 giờ sau khi Quốc hội Anh phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng. Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon xác nhận, mục tiêu ban đầu là mỏ dầu Omar lớn nhất Syria, sát biên giới với Iraq đã bị IS kiểm soát từ tháng 7/2014.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon, 4 máy bay trên đã trở về và chiến dịch không kích đầu tiên của Anh đã thành công. Các máy bay tiêm kích Typhoon đầu tiên cũng đã rời căn cứ Scotland tham chiến.

Quốc hội Anh thông qua kế hoạch không kích IS tại Syria Quốc hội Anh thông qua kế hoạch không kích IS tại Syria

VTV.vn - Cách đây ít giờ, Quốc hội Anh đã thông qua kế hoạch không kích Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria.

2. Xả súng gây thương vong lớn tại Mỹ

Một vụ xả súng đã xảy ra vào 11h ngày 2/12 (theo giờ Mỹ) tại một trung tâm dành cho người bị khuyết tật phát triển thuộc thành phố San Bernardino, bang California. Hai nghi phạm đã xả súng vào đám đông khiến 14 người thiệt mạng, 17 người bị thương. Đây là vụ xả súng đẫm máu nhất xảy ra tại Mỹ trong vòng 3 năm qua. Các nghi phạm sau đó đã bị tiêu diệt trong trận đấu súng với cảnh sát cách hiện trường vụ thảm sát khoảng 3km.

Danh tính hai nghi phạm bị cảnh sát tiêu diệt trong vụ xả súng đã được xác định là Syed Farook (28 tuổi, thanh tra của Sở Y tế) và Tashfeen Malik, 27 tuổi. Theo cảnh sát, hai nghi phạm này đã kết hôn hoặc đính hôn và có con 6 tháng tuổi.

Nghi phạm Farook là người đã chủ trì bữa tiệc ở trung tâm dành cho người bị khuyết tật phát triển, nơi xảy ra vụ tấn công. Tuy nhiên, do xảy ra tranh cãi với những người tham gia, đối tượng này đã rời khỏi bữa tiệc. Ngay sau đó, vụ xả súng xảy ra. Nghi phạm Farook được mô tả là một người khá trầm tính, ít khi mở lời. Anh rể của nghi phạm Farook cho biết anh cảm thấy rất sốc trước những gì đã xảy ra.

Theo cảnh sát địa phương, vụ tấn công có thể đã được lên kế hoạch từ trước bởi cả hai nghi phạm đều trang bị súng trường, súng ngắn và mặc quần áo ngụy trang chuyên dụng. Động cơ của vụ xả súng vẫn chưa có lời giải nhưng Cục điều tra Liên bang Mỹ FBI cho biết không loại trừ khả năng khủng bố. Cảnh sát cũng đã phát hiện 3 thiết bị nghi là vật liệu nổ ở hiện trường xảy ra vụ tấn công.

Ngày 4/12, các nhà điều tra Mỹ cho biết đang tiến hành điều tra hành vi xả súng tại San Bernardion, bang California hôm 2/12 vừa qua theo hướng khủng bố.

Gần 30 người thương vong trong vụ xả súng ở California, Mỹ Gần 30 người thương vong trong vụ xả súng ở California, Mỹ

VTV.vn -Theo cảnh sát ở thành phố San Bernardino thuộc bang miền Tây California, ít nhất 14 người đã thiệt mạng, 14 người khác bị thương trong vụ xả súng xảy ra tại thành phố này.

3. Dấu hiệu giảm căng thẳng giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày 3/12, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã có cuộc gặp bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE). Tuy nhiên, cuộc gặp chỉ dừng ở mức độ hai bên cùng mong muốn không làm leo thang căng thẳng quan hệ song phương chứ chưa đạt được bước đột phá nào.

Giới chức Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, cuộc gặp kéo dài khoảng 40 phút. Trong khi đó, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, sau cuộc gặp, Ngoại trưởng Cavusoglu đã gửi lời chia buồn của Ankara tới Moscow về viên phi công thiệt mạng trong vụ máy bay Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi hôm 24/11 vừa qua. Theo ông Cavusoglu, điều quan trọng là cả Moscow và Ankara đều phải sẵn sàng đối thoại để giải quyết tình hình căng thẳng hiện nay.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, hai bên mong muốn không làm leo thang căng thẳng trong mối quan hệ song phương, song ông cũng thẳng thắn thừa nhận chưa có giải pháp nào được đưa ra để hạ nhiệt cuộc khủng hoảng quan hệ hiện nay giữa hai nước. Ông Cavusoglu cũng một lần nữa bác bỏ cáo buộc của Nga cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ nhập dầu mỏ từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đồng thời bày tỏ hy vọng Moskva sẽ không tiếp tục đưa ra "các cáo buộc vô căn cứ".

Về phần mình, Ngoại trưởng Sergei Lavrov xác nhận cuộc gặp với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ chưa có bước đột phá nào vì mỗi bên đều tỏ ra kiên định với lập trường của mình.

Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo của hai nước từ sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Su-24 của Nga, khiến quan hệ giữa Moscow và Ankara trở nên căng thẳng chưa từng thấy.

Cuộc gặp Ngoại trưởng Nga - Thổ Nhĩ Kỳ không đạt được kết quả đột phá Cuộc gặp Ngoại trưởng Nga - Thổ Nhĩ Kỳ không đạt được kết quả đột phá

VTV.vn - Ngày 3/12, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã có cuộc gặp bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).

4. Australia xác định khu vực có khả năng tìm thấy máy bay MH370

Australia đã khoanh vùng khu vực nghi là nơi chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích tháng 3/2014. Hiện các nỗ lực tìm kiếm đang được đẩy mạnh với hy vọng tìm thấy chiếc máy bay mất tích.

Thông tin trên đã được Phó Thủ tướng Australia Warren Truss đưa ra hôm 3/12. Máy bay MH370 trên hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh (Trung Quốc) đã biến mất ngày 8/3/2014 cùng với 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn. Những tranh cãi về đường bay cuối cùng của máy bay xấu số này, lý do MH370 di chuyển hàng nghìn cây số ra khỏi đường bay và nguyên nhân biến mất của nó vẫn là một bí ẩn. Phía Malaysia tuyên bố đây là một vụ tai nạn, toàn bộ hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay được cho là đã thiệt mạng.

Cuối tháng 7 vừa qua, một mảnh vỡ máy bay đã được tìm thấy ở đảo Reunion ở Ấn Độ Dương. Mảnh vỡ này được đưa về Pháp để giám định. Đến đầu tháng 9, các công tố viên Pháp xác nhận đây là phần cánh của chiếc máy bay MH370.

Australia xác định khu vực có khả năng tìm thấy máy bay MH370 Australia xác định khu vực có khả năng tìm thấy máy bay MH370

VTV.vn - Australia đã khoanh vùng khu vực nghi là nơi chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích tháng 3 năm ngoái.

5. Quốc hội Đức phê chuẩn kế hoạch tham chiến chống IS tại Syria

Ngày 4/12, Quốc hội Đức đã thông qua kế hoạch triển khai binh sĩ và phương tiện quân sự của nước này tham gia lực lượng liên quân chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Với 445 phiếu thuận, 146 phiếu chống và 7 phiếu trắng, Quốc hội Đức đã phê chuẩn kế hoạch do Chính phủ của Thủ tướng Đức Angela Merkel đệ trình. Theo đó, Đức sẽ triển khai tối đa 1.200 binh sĩ cùng 6 máy bay trinh sát Tornado tham gia chống IS tại Syria.

Bên cạnh đó, Berlin cũng sẽ triển khai một máy bay tiếp nhiên liệu, một tàu khu trục làm nhiệm vụ hộ tống tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp ở Địa Trung Hải nhưng Đức sẽ không tham gia không kích IS. Đây được xem là chiến dịch quân sự ở nước ngoài lớn nhất hiện nay của Đức. Chiến dịch này ban đầu sẽ kéo dài 1 năm và tiêu tốn 134 triệu Euro.

Cuộc bỏ phiếu ngày 4/12 được diễn ra theo yêu cầu hỗ trợ quân sự của Pháp sau vụ tấn công khủng bố ở Paris hồi tháng trước. Kế hoạch quân sự chống IS được Quốc hội Đức thông qua chỉ vài ngày sau khi Quốc hội Anh có động thái tương tự chống IS tại Syria.

Quốc hội Đức phê chuẩn kế hoạch tham chiến chống IS tại Syria Quốc hội Đức phê chuẩn kế hoạch tham chiến chống IS tại Syria

VTV.vn - Ngày 4/12, Quốc hội Đức đã thông qua kế hoạch triển khai binh sĩ và phương tiện quân sự của nước này tham gia lực lượng liên quân chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước