Sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua (25-30/7): Bạo lực vẫn diễn ra tại nhiều nơi trên thế giới

PV-Chủ nhật, ngày 31/07/2016 05:00 GMT+7

Xe cứu thương và lều tạm tại hiện trường vụ tấn công bằng dao tại Nhật Bản (Ảnh: NHK)

VTV.vn - Tuần qua, bạo lực tiếp tục xuất hiện tại nhiều nơi trên thế giới và gây nên tâm lý lo sợ với nhiều người.

1. Tấn công tự sát tại Đức

Đêm 24/7 (theo giờ địa phương), một vụ tấn công tự sát đã xảy ra tại thành phố Ansbach ở bang Bayern khi đang có một lễ hội âm nhạc diễn ra tại đây, khiến 1 người thiệt mạng và 12 người khác bị thương.

Theo thông tin từ Bộ trưởng Nội vụ Đức, đối tượng tấn công là một người đàn ông Syria, 27 tuổi, đã bị từ chối cho phép tham gia vào lễ hội âm nhạc vì không có vé.

Trước đây, nghi phạm đã cố gắng tự tử 2 lần. Tuy nhiên, giới chức Đức vẫn chưa thể xác định liệu vụ nổ bom nhằm vào sự kiện âm nhạc ngoài trời ở thành phố Ansbach là do đối tượng này tự tử hay lên kế hoạch tấn công người dân Đức.

Đức xác định nghi phạm thực hiện vụ tấn công ở Ansbach Đức xác định nghi phạm thực hiện vụ tấn công ở Ansbach

VTV.vn - Bộ Nội vụ bang Bavaria (Đức) xác nhận, nghi phạm vụ tấn công ở thành phố Ansbach là thanh niên Syria, 27 tuổi, xin tị nạn tại Đức nhưng đã bị từ chối cách nay 1 năm.

2. Dùng dao bắt giữ con tin tại Pháp

Tuần qua, tại một nhà thờ ở phía Bắc nước Pháp đã xảy ra vụ bắt giữ con tin. Hai người đàn ông dùng dao bắt giữ con tin sau đó đã bị lực lượng an ninh “vô hiệu hóa”. Vụ tấn công xảy ra không lâu sau vụ khủng bố kinh hoàng ở Nice khiến 84 người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương.

Pháp: Hai kẻ bắt giữ con tin bằng dao tại nhà thờ bị bắn hạ Pháp: Hai kẻ bắt giữ con tin bằng dao tại nhà thờ bị bắn hạ

VTV.vn - Cảnh sát Pháp cho biết hai người đàn ông cầm dao đã bị “vô hiệu hóa” sau khi bắt giữ một số người làm con tin tại nhà phía bắc nước Pháp.

3. Tấn công bằng dao tại Nhật Bản khiến 19 người thiệt mạng

Hãng tin Kyodo của Nhật Bản đưa tin, ít nhất 19 người thiệt mạng và khoảng 20 người bị thương khi một người đàn ông dùng dao tấn công vào một cơ sở chăm sóc người khuyết tật rạng sáng 26/7.

Sau đó, hãng tin Kyodo của Nhật Bản dẫn các nguồn điều tra ngày 27/7 cho biết, Satoshi Uematsu - thủ phạm vụ tấn công bằng dao tại cơ sở chăm sóc người khuyết tật Tsukui Yamayuri En - đã khai nhận với cảnh sát rằng y muốn "cứu" những người bị khuyết tật" và "không hối hận" về hành động thảm sát này.

Ngày 26/7, Satoshi Uematsu - 26 tuổi, từng là nhân viên của cơ sở chăm sóc người khuyết tật Tsukui Yamayuri En ở thành phố Sagamihara, tỉnh Kanagawa - đã bị bắt giữ khi đối tượng ra đầu thú tại đồn cảnh sát địa phương ngay sau khi xảy ra vụ tấn công.

Tấn công bằng dao tại Nhật Bản: 15 người thiệt mạng, 45 người bị thương Tấn công bằng dao tại Nhật Bản: 15 người thiệt mạng, 45 người bị thương

VTV.vn - Một người đàn ông đã xông vào cơ sở chăm sóc người khuyết tật ở Nhật Bản, cầm dao tấn công hàng loạt khiến 15 người thiệt mạng, 45 người khác bị thương.

4. Đức: Bệnh nhân nổ súng bắn bác sĩ rồi tự sát

Ngày 26/7, tại Đức, một bệnh nhân đã dùng súng bắn bị thương một bác sĩ rồi tự sát. Vụ việc xảy ra tại Bệnh viện Đại học Charite, quận Steglitz, Tây Nam Berlin, Đức. Do vết thương quá nặng, bác sĩ đã không qua khỏi.

Cảnh sát cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy vụ nổ súng có yếu tố liên hệ với khủng bố. Hiện lực lượng đặc nhiệm đã được điều đến hiện trường và công tác điều tra nguyên nhân vụ việc vẫn đang được tiến hành.

Vụ nổ súng này xảy ra sau 4 vụ tấn công liên tiếp ở Đức kể từ ngày 18/7, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Đức: Bệnh nhân nổ súng bắn bác sĩ sau đó tự sát Đức: Bệnh nhân nổ súng bắn bác sĩ sau đó tự sát

VTV.vn - Ngày 26/7, tại Đức, một bệnh nhân đã dùng súng bắn bị thương một bác sĩ rồi sau đó tự sát.

5. Bà Hillary Clinton chính thức trở thành đại diện Đảng Dân chủ ra tranh cử Tổng thống Mỹ

Ngoài những vụ việc đau lòng trên, sự kiện đáng chú ý khác trên thế giới trong tuần qua là việc cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã chính thức trở thành ứng cử viên Tổng thống Mỹ của Đảng Dân chủ trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng tháng 11. Bà Hillary Clinton đã làm nên lịch sử khi trở thành nữ ứng cử viên Tổng thống đầu tiên của một chính Đảng lớn tại Mỹ.

Trong bài diễn văn kết thúc Đại hội toàn quốc lần thứ 48 của Đảng Dân chủ diễn ra tại thành phố Philadelphia, bang Pensylvania, bà Hillary Clinton tuyên bố chấp nhận đề cử của Đảng Dân chủ ra tranh cử với "sự tự tin vô biên". Bà Hillary Clinton nói: “Tôi rất hạnh phúc vì ngày này đã đến sau tất cả. Chúng ta đã ghi một dấu mốc trong tiến trình hướng tới một liên minh hoàn thiện hơn, khi lần đầu tiên mà một Đảng lớn đã đề cử một phụ nữ làm ứng cử viên Tổng thống".

Bà Hillary Clinton sẽ chính thức bước vào cuộc chạy đua "song mã" với đối thủ phía Đảng Cộng hòa là tỷ phú Donald Trump.

Bà Hillary Clinton chính thức đại diện đảng Dân chủ tranh cử Tổng thống Mỹ Bà Hillary Clinton chính thức đại diện đảng Dân chủ tranh cử Tổng thống Mỹ

VTV.vn - Chỉ cách đây ít phút, bà Hillary Clinton đã chính thức được đề cử là đại diện đảng Dân chủ ra tranh cử Tổng thống Mỹ.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước