Thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Iran đã đạt được tiến bộ

Quỳnh Anh (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Thứ ba, ngày 24/02/2015 10:35 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif. (Ảnh: Presstv)

(VTV.vn) - Mỹ và Iran ngày 23/2 đều xác định thỏa thuận lịch sử về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran đã có một số bước tiến.

Mặc dù thừa nhận vẫn còn những trở ngại cần phải vượt qua trong các vòng đàm phán sắp tới song cả Mỹ và Iran ngày 23/2 đều xác định thỏa thuận lịch sử về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran đã có một số bước tiến.

Trong cuộc đàm phán tại Geneva (Thụy Sĩ) cuối tuần qua, hai bên đã có sự nhất trí sơ bộ đạt được trong 3 ngày đàm phán là Tehran sẽ ngừng các hoạt động hạt nhân trong vòng 10 năm và các nước nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức), sau đó sẽ từng bước nới lỏng các hạn chế để Iran có thể trở lại với chương trình hạt nhân của mình.

Đây là một sự nhượng bộ lớn vì trước đây, Mỹ và nhóm P5+1 đòi Iran phải ngừng các hoạt động hạt nhân trong vòng 20 năm. Các chi tiết cụ thể của thỏa thuận sơ bộ này sẽ tiếp tục được thảo luận trong vòng đàm phán tiếp theo, dự kiến diễn ra ở cấp vụ trưởng vào ngày 2/3 tới, cũng tại Geneva.

Phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, vòng đàm phán vừa qua đã đạt được tiến bộ. Còn trong tuyên bố của mình, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đánh giá là đã có các cuộc đàm phán nghiêm túc song vẫn còn một chặng đường dài để đạt đến một thỏa thuận cuối cùng.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước