Thủ tướng Singapore thăm Mỹ

Quỳnh Anh (Ban Thời sự)-Thứ ba, ngày 02/08/2016 16:03 GMT+7

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Tổng thống Mỹ Barack Obama tại một cuộc gặp. (Ảnh: StraitTimes)

VTV.vn - Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đang có chuyến thăm chính thức Mỹ kéo dài 1 tuần.

Đây là chuyến thăm chính thức Mỹ đầu tiên của một vị Thủ tướng Singapore kể từ năm 1985, nhằm khẳng định mối quan hệ đối tác chặt chẽ và lâu dài giữa hai nước. Bên cạnh đó, Thủ tướng Lý Hiển Long cũng kêu gọi lãnh đạo các doanh nghiệp Mỹ ủng hộ mạnh mẽ để Quốc hội Mỹ sớm phê chuẩn Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Phát biểu trước 200 doanh nghiệp, quan khách tại Hội đồng Doanh nghiệp Mỹ - ASEAN ở Washington, Thủ tướng Lý Hiển Long một mặt thừa nhận những lo lắng về kinh tế của người dân Mỹ, một mặt ông cũng kêu gọi Washington cần chống lại chủ nghĩa bảo hộ và bảo vệ nền kinh tế bằng cách phê chuẩn Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Nhà lãnh đạo Singapore cũng nêu bật vai trò quan trọng của TPP đối với vị thế của Mỹ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. TPP sẽ giúp chính sách tái cân bằng tại châu Á của Mỹ được vững chắc hơn.

Ông Lý Hiển Long cho rằng TPP sẽ giúp Mỹ và các đối tác tạo ra một hình mẫu các quy tắc kiến trúc kinh tế tại khu vực bằng cách đặt một nền tảng vững chắc cho các hiệp định tư do thương mại trong tương lai. Ông cũng lưu ý các nước châu Á muốn có sự can dự ổn định của Mỹ tại khu vực và cần biết rằng TPP sẽ được duy trì.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long hiện đang có chuyến thăm chính thức Mỹ trong vòng 1 tuần. Chuyến thăm diễn ra đúng dịp hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Hiện Mỹ là nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất của Singapore. Trong khi đó, Singapore là đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ tại Đông Nam Á.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước