Thượng viện Nga cho phép đưa quân đội đến Syria

Duy Nghĩa (Phóng viên VTV thường trú tại Nga)-Thứ tư, ngày 30/09/2015 20:08 GMT+7

Một cuộc họp của Thượng viện Nga. (Ảnh: Ria)

VTV.vn - Thượng viện Nga đã thông qua đề xuất của Tổng thống Putin, cho phép triển khai các lực lượng quân sự của Nga tại Syria.

Hôm nay (30/9), Hội đồng Liên bang (tức Thượng viện Nga) đã thông qua đề xuất của Tổng thống Putin, cho phép triển khai các lực lượng quân sự của Nga tại nước ngoài, cụ thể là tại Syria. Quyết định được đưa ra chiều nay sau nhiều giờ họp kín.

Đề xuất của Tổng thống Putin được Thượng Viện Nga thông qua với đa số tuyệt đối 162 phiếu ủng hộ, không có phiếu chống hay phiếu trắng.

Quyết định lần này chỉ liên quan đến lực lượng không quân của Nga với nhiệm vụ hỗ trợ tác chiến cho quân đội Syria trong cuộc chiến chống IS. Việc sử dụng quân đội trên mặt đất đã bị loại trừ.

Phát biểu với báo chí ngay sau khi quyết định được thông qua, ông Sergey Ivanov, Chủ nhiệm văn phòng Tổng thống Nga cho biết, Tổng thống Syria đã có lời đề nghị chính thức để Nga giúp đỡ về mặt quân sự cho Syria. Ông Ivanov nhấn mạnh, kế hoạch này phù hợp với luật pháp quốc tế, Nga sẽ thông báo cho các đối tác và đồng minh của mình về quyết định này. Theo ông Ivanov, động thái này không nhằm đạt được mục tiêu chính trị đối ngoại nào đó hoặc để thoả mãn bất cứ tham vọng nào.

Lần gần đây nhất Thượng viện Nga đã sử dụng quyền này là vào ngày 1/3 năm nay, khi đồng ý cho Tổng thống Nga sử dụng các lực lượng vũ trang Nga trên lãnh thổ Ukraine để bình ổn tình hình tại đây.

Với quyết định của Thượng viện Nga cho phép triển khai quân đội tới Syria, điều mà Mỹ và nhiều nước phương Tây lo ngại nhiều ngày qua đã trở thành hiện thực. Động thái quân sự này của Nga được dự đoán sẽ tạo ra sự thay đổi lớn tương quan lực lượng trên chiến trường Syria, nơi các chiến dịch không kích của Mỹ và liên quân chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng từ hơn 1 năm qua chưa mang lại hiệu quả, còn lực lượng của Tổng thống Assad đang suy yếu. Câu hỏi đặt ra hiện nay với giới phân tích là liệu Nga sẽ hợp tác như thế nào với liên quân do Mỹ đứng đầu trong thế chiến sự đang rối như tơ vò trên chiến trường Syria.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước