Tổng thống Iran tự tin về thỏa thuận hạt nhân

Thời sự VTV-Chủ nhật, ngày 22/03/2015 08:18 GMT+7

Tổng thống Iran Hassan Rouhani (Ảnh: AP)

(VTV.vn) - Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã bày tỏ lạc quan về khả năng đạt được một thỏa thuận giữa Iran với nhóm P5+1 về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran.

Theo ông Rouhani, thỏa thuận này sẽ mang lại lợi ích cho không chỉ Iran mà khu vực Trung Đông, cũng như toàn thế giới.

Trong bài phát biểu được phát trên hãng thông tấn Iran IRNA, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết, những tiến triển đạt được trong vòng đàm phán vừa diễn ra tại thành phố Lausanne (Thụy Sĩ) có thể là cơ sở cho một thỏa thuận cuối cùng về chương trình hạt nhân của Tehran. Ông Rouhani cũng cho rằng, mặc dù vẫn còn tồn tại nhiều bất đồng, nhưng mọi vấn đề đều có thể được giải quyết.

“Tôi tin tưởng rằng Iran có đủ quyết tâm để đàm phán và sẽ đạt được một thỏa thuận dựa trên các khuôn khổ và tiêu chuẩn mà Chính phủ Iran coi như là giới hạn đỏ. Quyết định cuối cùng do phía bên kia đưa ra... Chúng ta sẽ đạt được một thỏa thuận mang lại lợi ích cho không chỉ Iran, khu vực mà còn cả thế giới”, Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói.

Theo kết quả đàm phán vừa đạt được, Iran đồng ý cắt giảm 40% các thiết bị có thể sử dụng để chế tạo bom hạt nhân tại các lò phản ứng hạt nhân. Đổi lại, Mỹ và các nước đồng minh sẽ nhanh chóng dỡ bỏ một số biện pháp trừng phạt kinh tế, đồng thời bãi bỏ một phần lệnh của Liên hợp quốc cấm vận vũ khí thông thường đối với Iran. Giới chuyên gia cho rằng, những kết quả trên sẽ mở ra hi vọng cho các bên đạt được một thỏa thuận khung trước hạn chót 31/3 và thỏa thuận toàn diện trước cuối tháng 6 tới.

Vòng đàm phán tiếp theo được nhìn nhận là mang tính quyết định giữa Iran với nhóm P5+1 dự kiến sẽ được nối lại vào ngày 25/3 cũng tại Thụy Sĩ.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước