Tổng thống Ukraine loại trừ khả năng "liên bang hóa" đất nước

Theo TTXVN-Thứ tư, ngày 24/06/2015 17:19 GMT+7

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Người đứng đầu Ukraine khẳng định sẽ không cho phép thiết lập chế độ liên bang tại nước này.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã loại trừ khả năng "liên bang hóa" đất nước, đồng thời cảnh báo giới lãnh đạo của hai nước Cộng hòa nhân dân Donetsk và Luhansk tự xưng sẽ bị truy cứu trách nhiệm theo luật pháp của Ukraine vì hành động của họ.

Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng cải cách nhà nước ngày 23/6, người đứng đầu Ukraine khẳng định sẽ không cho phép thiết lập chế độ liên bang tại nước này. Tổng thống Poroshenko nhấn mạnh những kẻ khởi xướng việc thành lập bất kỳ nước cộng hòa nào sẽ đều bị truy cứu trách nhiệm theo luật pháp. Bất kỳ ai tìm cách làm điều này sẽ bị đáp trả ngay lập tức.

Ngoài ra, Tổng thống Poroshenko cũng nêu rõ các vấn đề quốc phòng, an ninh, trật tự xã hội, quan hệ đối ngoại và những vấn đề đảm bảo tính thống nhất của hệ thống chính quyền sẽ được xem như là thẩm quyền chuyên biệt của nhà nước.

Ukraine đang chìm trong cuộc nội chiến kéo dài hơn 1 năm qua khiến nền kinh tế và đời sống người dân nước này gặp nhiều khó khăn. Theo số liệu của Liên hợp quốc (LHQ), tính từ thời điểm bùng phát xung đột (giữa tháng 4 năm ngoái) đến nay tại miền Đông Ukraine, số người thiệt mạng đã lên tới 6.417 người, trong đó hơn 620 nạn nhân là phụ nữ và trẻ em. Ngoài ra có khoảng 16.000 người bị thương. Tuy nhiên, đây chưa phải là con số thống kê đầy đủ và con số thực tế có thể cao hơn. Báo cáo LHQ cho biết cuộc xung đột tại Ukraine còn để lại những hậu quả tiêu cực đối với khoảng 5 triệu người dân, trong khi đó hơn 1,2 triệu người buộc phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước