Trung Quốc cam kết cải cách tài chính và mở cửa nền kinh tế

Việt Hùng (Phóng viên VTV thường trú tại Mỹ)-Thứ tư, ngày 23/09/2015 15:46 GMT+7

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại bữa tiệc tối ở thành phố Seattle. (Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Trong chuyến thăm Mỹ, Chủ tịch Trung Quốc đã cam kết thực hiện cải cách tài chính và mở cửa nền kinh tế.

Trung Quốc cam kết thực hiện cải cách tài chính và mở cửa nền kinh tế là tuyên bố được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra ngày 22/9 tại Seattle, chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến thăm Mỹ. Đây là lần thứ 7 đến thăm Mỹ nhưng là lần thăm cấp nhà nước đầu tiên của ông Tập Cận Bình trên cương vị Chủ tịch Trung Quốc.

Phát biểu của ông Tập Cận Bình được đưa ra tại cuộc gặp và ăn tối quan trọng với khoảng 700 khách mời là các quan chức địa phương cũng như các lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ và Trung Quốc tại thành phố Seattle. Ông Tập Cận Bình thừa nhận nền kinh tế thứ hai thế giới đã trải qua một giai đoạn nhiều sức ép trong những tháng gần đây nhưng nhấn mạnh rằng kinh tế Trung Quốc đang vận hành trong một khuôn khổ phù hợp. Chủ tịch Trung Quốc cam kết sẽ không giảm giá đồng Nhân dân tệ để thúc đẩy xuất khẩu đồng thời cam kết sẽ duy trì sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước tại Trung Quốc.

Trong bài phát biểu, ông Tập Cận Bình cũng cam kết sẽ hợp tác với Mỹ để xử lý hàng loạt các vấn đề nóng, kể cả trong việc phòng chống tội phạm internet, vốn là một trong những vấn đề gai góc nhất trong quan hệ song phương Mỹ - Trung hiện nay.

Trước cuộc gặp này, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã làm việc với các Thống đốc của 5 bang miền Tây nước Mỹ về vấn đề phát triển công nghệ năng lượng sạch và sử dụng năng lượng hiệu quả. Kết thúc cuộc gặp, các quan chức hai bên đã ký một thoả thuận về thúc đẩy hợp tác phát triển năng lượng sạch và năng lượng tái tạo.

Trong hai ngày tới, lịch trình làm việc của ông Tập Cận Bình tại Seatle vẫn tiếp tục dày đặc với các cuộc gặp quan trọng với các chuyến thăm và làm việc với nhiều tập đoàn lớn của Mỹ. Giới phân tích cho rằng việc ông Tập Cận Bình có thể thu hút sự tập trung của hầu hết các tập đoàn lớn của Mỹ ngay trong chặng đầu của chuyến thăm là một thông điệp lớn gửi đến chính quyền Obama về lợi ích kinh tế của Mỹ tại Trung Quốc là không thể phủ nhận.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước