Trung Quốc: Điều tra 11 quan chức liên quan đến vụ nổ Thiên Tân

Việt Nữ (Ban Thời sự)-Thứ năm, ngày 27/08/2015 17:05 GMT+7

Lửa và khói bụi bốc lên sau một vụ nổ lớn tại Thiên Tân (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Liên quan đến vụ nổ tại TP cảng Thiên Tân đêm 12/8, Trung Quốc vừa ra quyết định bắt giam 12 nghi phạm và điều tra 11 quan chức.

Trong bản tin sáng nay (27/8), Đài Truyền hình Trung ương Trung quốc CCTV cho biết, trong số các quan chức bị bắt giữ và điều tra có Chủ nhiệm Ủy ban Giao thông Vận tải thành phố Thiên Tân và Tổng giám đốc Tập đoàn cảng Thiên Tân.

Theo kết quả điều tra ban đầu, Ủy ban Giao thông Vận tải thành phố Thiên Tân là đơn vị chủ quản phụ trách kinh doanhquản lý hóa chất nguy hiểm tại cảng Thiên Tân, chịu trách nhiệm về xem xét, phê duyệt, kiểm tra và quản lý đối với hóa chất nguy hiểm. Cơ quan này đã làm trái quy định, cấp giấy phép cho công ty Thụy Hải.

Cục An toàn Sản xuất thành phố Thiên Tân và Cục Kiểm tra Giám sát An toàn Sản xuất khu vực ven biển đã không kịp thời kiểm tra, phát hiện và xử lý theo các quy định của pháp luật đối với rủi ro về an toàn, vi phạm quy định và pháp luật tại công ty Thụy Hải.

Cục Quản lý và Quy hoạch Đất đai Nhà nước tại Thiên Tân đã phê duyệt trái quy định đối với quy hoạch nghiệp vụ về kho để hàng của công ty Thụy Hải.

Nhân viên hải quan cảng Thiên Tân thiếu trách nhiệm nghiêm trọng trong quá trình xuất, nhập khẩu hóa chất nguy hiểm; không thực hiện việc kiểm tra hàng ngày đối với công ty Thụy Hải; không phát hiện vi phạm và xử lý công ty Thụy Hải; mở lối thông quan "xanh"; dung túng công ty Thụy Hải thực hiện kinh doanh trái với pháp luật và quy định.

Tập đoàn cảng Thiên Tân là đơn vị quản lý doanh nghiệp tại Cảng Thiên Tân đã không kịp thời kiểm tra, phát hiện điều chỉnh có hiệu quả đối với rủi ro an toàn và việc vi phạm quy định pháp luật của công ty Thụy Hải.

Trong một diễn biến khác, ông Dương Đống Lượng, Tổng Cục trưởng Tổng Cục An toàn lao động đã bị bắt giữ và điều tra khi đang là Tổ trường Tổ điều tra Quốc vụ viện về sự cố vụ cháy nổ cảng Thiên Tân. Ông Dương Đống Lượng đã từng giữ chức vụ Phó Chủ tịch thành phố Thiên Tân, có hơn 20 năm làm việc trong hệ thống dầu khí và bị bắt vì nghi ngờ có liên quan đến vụ án tham nhũng trong hệ thống dầu khí vụ án Chu Vĩnh Khang. Đây là một trong những quan chức cấp cao nhất trong hệ thống giám sát kiểm tra an toàn Nhà nước bị bắt giữ và điều tra.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online!

 

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước