Vụ máy bay rơi tại Pháp: Đã tìm thấy hộp đen

Theo VOV-Thứ tư, ngày 25/03/2015 06:11 GMT+7

Người thân nạn nhân đau khổ khi biết tin không còn ai sống sót. (Ảnh: AP)

VTV.vn - Một trong những chiếc hộp đen của máy bay A320 đã được tìm thấy vào cuối ngày 24/3, cơ quan điều tra sẽ có cuộc họp báo công bố kết quả từ hộp đen.

Sự kiện được chờ đợi nhất là cuộc họp báo của Văn phòng điều tra và phân tích thuộc Bộ nội vụ Pháp (BEA) vào lúc 16h chiều nay (25/3) giờ Pháp (tức 22h giờ Việt Nam). Theo Bộ trưởng nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve, chiếc hộp đen được tìm thấy chỉ vài giờ sau tai nạn và ngay lập tức đã được đem đi khai thác.

Chưa biết liệu kết quả điều tra từ chiếc hộp đen có giải thích được câu hỏi được đặt ra liên tục từ lúc xảy ra tai nạn là vì sao chiếc máy bay không phát tín hiệu cấp cứu dù viên phi công được đánh giá là người có kinh nghiệm lâu năm làm việc cho hãng Germanwings. Xin nhắc lại rằng ngày hôm qua, Tổng cục hàng không dân dụng Pháp tuyên bố chiếc máy bay đã không phát tín hiệu cấp cứu mà chính nhân viên kỹ thuật trực đã phát tín hiệu khẩn cấp sau khi mất liên lạc với chiếc máy bay và nhận thấy chiếc máy bay đi chệch hướng và mất độ cao.

Nhiều chuyên gia cho rằng tuổi đời của chiếc máy bay không hẳn là nguyên nhân gây tai nạn, bởi một chiếc máy bay 30 năm tuổi không phải quá cũ nếu được bảo dưỡng thường xuyên. Có những chiếc máy bay hoạt động trên 40 năm và hơn nữa.

Những thông tin mới nhất cho biết ngay khi chiếc máy bay A320 bị mất tín hiệu radio, một chiếc máy bay chiến đấu Mirage của Pháp đang trực đã đảo ngược đường bay ban đầu để tìm kiếm dấu vết chiếc máy bay bị gặp nạn nhưng đã không thể tìm thấy. Đến 11h giờ trưa hôm qua giờ Pháp, những chiếc trực thăng của lực lượng hiến binh đã khoanh vùng xảy ra thảm kịch.

Trong ngày hôm nay, Tổng thống Pháp cùng Thủ tướng Đức và Thủ tướng Tây Ban Nha sẽ cùng có mặt tại hiện trường vụ tai nạn cũng như động viên các lực lượng cứu hộ trong công tác khó khăn tại vùng núi hiểm trở Alpes.

Tối qua, 5 bộ trưởng của Pháp, Đức và Tây Ban Nha đã bay lên cao tận mắt chứng kiến cảnh tượng tại hiện trường và tuyên bố « bị sốc » trước hiện trạng quá khủng khiếp. Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier tuyên bố những gì chúng tôi vừa được nhìn thấy là những hình ảnh khủng khiếp, một thảm kịch đau lòng. Bộ trưởng giao thông Tây Ban Nha Ana Pastor cũng tuyên bố bị sốc vì hiện trạng nơi xảy ra thảm lịch thực sự khủng khiếp.

Cũng ngày hôm nay, sẽ bắt đầu công tác nhận dạng các nạn nhân. Trước đó, trung úy Eric Sapet cho biết: “Tất cả đã nát vụn khiến không thể phân biệt mảnh vụn là xác máy bay hay xác nạn nhân”. Trong suốt tối qua, các gia đình nạn nhân đã đổ về địa điểm xảy ra tai nạn. Chính phủ Pháp đã cho sắp xếp các phòng ngủ cho các gia đình nạn nhân và dự kiến đón từ 5.000 đến 8.000 người tại đây để chờ đợi tin tức những người thân xấu số.

Mảnh vỡ máy bay nằm rải rác trên một khu vực rộng. (Ảnh: BBC)

Mảnh vỡ máy bay nằm rải rác trên một khu vực rộng. (Ảnh: BBC)

Theo tuyên bố của Phó Tổng thống Tây Ban Nha Soraya Sainz de Santamaria, nước này dành 3 ngày Quốc tang bắt đầu từ đêm qua để tưởng nhớ các nạn nhân xấu số. Để bày tỏ tình đoàn kết của nước Pháp, Thủ tướng Pháp Manuel Valls đã đưa những lời chia buồn bằng 3 ngôn ngữ tiếng Pháp, tiếng Đức và tiếng Tây Ban Nha lên trang twitter của mình và khẳng định: “Chúng tôi tay trong tay hợp tác chặt chẽ với Đức và Tây Ban Nha”. Hãng Germanwings cũng đổi màu biểu tượng trên trang Twitter của hãng từ màu tím và vàng sang màu đen.

Ông Bodo Klimpel, Thị trưởng thành phố Haltern, nơi có 16 học sinh và 2 giáo viên bị nạn trong thảm kịch, tuyên bố đây là những ngày buồn nhất trong lịch sử của thành phố này. Hôm nay, các học sinh tại trường sẽ dành phút mặc niệm tưởng nhớ những nạn nhân xấu số và cùng thảo luận về thảm kịch.

Công tác cứu hộ được tiến hành tích cực suốt ngày hôm qua với 350 nhân viên cứu hộ cùng hơn 300 hiến binh, 10 máy bay trực thăng và một máy bay quân sự. Bộ trưởng nội vụ Pháp tuyên bố huy động một lực lượng hùng hậu như vậy là để tìm được những người còn sống sót dù hy vọng rất mong manh. Theo tướng David Galtier, chỉ huy tại vùng Provence-Alpes-Côte d'Azur, lực lượng hiến binh vẫn duy trì trong đêm nhưng chủ yếu là để canh chừng hiện trường chứ không hy vọng đạt được kết quả tìm kiếm đột phá nào.

Trong một thông tin khác liên quan, đội bóng đá của Thụy Điển có tên Dalkurd FF de Borlänge không thể tin rằng họ đã thoát nạn, sau khi hủy chuyến bay vào phút chót và không lên chiếc máy bay định mệnh hôm qua.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước