TP Hồ Chí Minh thúc đẩy giao thông xanh, giảm ô nhiễm không khí

Thu Trang

16/12/2025 11:39 GMT+7

VTV.vn - Thành phố xác định ô nhiễm không khí là vấn đề đáng báo động và phải ưu tiên giải quyết ngay trong thời gian tới.

Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hồ Chí Minh lần thứ 2, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Nguyễn Toàn Thắng cho biết, thành phố đã xây dựng đề án giảm ô nhiễm môi trường đến năm 2030. Đề án tập trung vào hai nhóm chính: kiểm soát nguồn ô nhiễm từ giao thông và công nghiệp.

Về giao thông, đến tháng 11/2025, TP Hồ Chí Minh có trên 12 triệu phương tiện, gồm cả ô tô và mô tô. Đây là áp lực rất lớn đối với chất lượng không khí, đặc biệt tại các khu vực trung tâm. Để kéo giảm phát thải, Thành phố đưa ra 4 đề án triển khai đồng bộ, trong đó đáng chú ý là lộ trình hạn chế phương tiện gây ô nhiễm tại khu vực lõi đô thị, nhằm từng bước giảm ô nhiễm không khí ở các "điểm nóng" đông dân cư, mật độ phương tiện cao.

Cùng với đó, Thành phố đẩy mạnh chuyển dịch từ phương tiện cá nhân sang giao thông công cộng. Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường, đường sắt đô thị được xem là một trụ cột quan trọng vì thuận tiện, khả năng chuyên chở lớn và có thể tạo chuyển biến rõ rệt trong thói quen đi lại của người dân. TP Hồ Chí Minh đang tập trung phát triển 6 tuyến metro để tạo bước chuyển trong việc giảm phụ thuộc xe cá nhân.

TP Hồ Chí Minh thúc đẩy giao thông xanh, kéo giảm ô nhiễm không khí - Ảnh 1.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh - Nguyễn Văn Được - điều hành phiên thảo luận (Ảnh: Thu Trang)

Song song đó là giải pháp chuyển đổi phương tiện vận tải công cộng theo hướng xanh hơn, gồm chuyển đổi xe buýt từ xăng sang điện, khí CNG. Ở nhóm dịch vụ vận tải hành khách hiện 71% taxi trên địa bàn đã sử dụng động cơ điện thay vì xăng, dầu. Theo ông Thắng, đây là một trong các giải pháp được triển khai có kiểm soát nhằm giảm phát thải từ giao thông.

Ngoài các giải pháp kỹ thuật và hạ tầng, TP Hồ Chí Minh cũng đặt trọng tâm vào nhóm giải pháp chính sách để tạo hành lang pháp lý và cơ chế hỗ trợ cho quá trình chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông, đảm bảo việc thực hiện có lộ trình, phù hợp điều kiện thực tế và khả năng tiếp cận của người dân.

Ở mảng công nghiệp, TP Hồ Chí Minh hiện có trên 23.000 cơ sở sản xuất có nguy cơ gây ô nhiễm. Cơ quan chức năng đang tập trung xử lý nhóm trọng điểm với hơn 2.200 cơ sở có phát khí thải gây ô nhiễm không khí. Cách làm này nhằm nhận diện đúng nguồn phát thải lớn để kiểm soát, xử lý và kéo giảm ô nhiễm một cách thực chất, "Cả bốn đề án đã được ban hành và đang triển khai đồng bộ", ông Thắng cho biết, đồng thời nhấn mạnh mục tiêu đến năm 2030 là thành phố phải kéo giảm ô nhiễm không khí xuống mức thấp nhất .

Trao đổi tại hội nghị Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh - Nguyễn Văn Được - nhấn mạnh, chuyển đổi xanh cần có chính sách và lộ trình phù hợp, đồng thời phải có sự đồng thuận và hỗ trợ của các sở, ngành, địa phương để triển khai hiệu quả. Ông đề nghị Sở Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương di dời các cụm công nghiệp, cơ sở gây ô nhiễm ra khỏi khu dân cư, đồng thời rà soát, củng cố lại hệ thống quan trắc môi trường trên địa bàn. Đây được xem là nền tảng để thành phố tăng năng lực theo dõi, đánh giá hiện trạng, từ đó phục vụ công tác quản lý ô nhiễm theo hướng đồng bộ, hiện đại và điều hành lâu dài.

Về giải pháp chống ngập, vấn đề đang được người dân quan tâm, ông Được yêu cầu các ngành liên quan triển khai quyết liệt. "Đặc biệt là dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng phải được giải quyết dứt điểm trong năm 2026. Bên cạnh đó cũng phải phải xem xét mở rộng các giải pháp chống ngập tổng thể, kể cả phương án mời gọi hợp tác với đối tác nước ngoài, nhằm tăng nguồn lực và thúc đẩy tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm", Chủ tịch UBND Thành phố lưu ý.

Tin liên quan

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.