"2016 sẽ là năm khởi sắc của Startup Việt Nam"

Ban Thời sự-Thứ tư, ngày 10/02/2016 20:39 GMT+7

VTV.vn - Theo Chủ tịch sáng lập Toong Đỗ Sơn Dương, năm 2016 sẽ là năm khởi sắc về mặt tinh thần cho các Startup Việt Nam.

Hiện nay, Việt Nam có hơn 500.000 doanh nghiệp tư nhân và Việt Nam kỳ vọng trong 5 năm tới, con số này sẽ tăng lên thành 2 triệu doanh nghiệp. Doanh nghiệp đã được xác định là một thành phần quan trọng đối với sự phồn thịnh của đất nước. Và vì thế, trong năm 2015, tinh thần khởi nghiệp quốc gia đã được hun đúc và tạo ra làn sóng có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Tuy nhiên, một doanh nghiệp mới bắt đầu gia nhập môi trường kinh doanh, phải đối mặt với vô vàn khó khăn. Có người đã ví: "Ở thương trường, nước mắt nhiều hơn nụ cười". Hoạt động khởi sự doanh nghiệp thường mang tính tự phát, dẫn tới những thất bại đáng tiếc. Điều này không chỉ gây tổn thất cho các cá nhân mà còn gây lãng phí cho các nguồn lực xã hội. Vì thế, để thúc đẩy doanh nghiệp trong nước phát triển bền vững, môi trường đầu tư kinh doanh, thị trường, năng lực cạnh tranh cần được cải thiện để hình thành môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thuận lợi và bình đẳng.

Để trở thành một quốc gia khởi nghiệp, cần có văn hóa kinh doanh, dám chấp nhận rủi ro và dám chia sẻ. Đó là một trong những kinh nghiệm của Israel - quốc gia khởi nghiệp số 1 thế giới. Chính vì vậy, chia sẻ, học hỏi, hỗ trợ chính là nguồn động lực quan trọng nhất cho tinh thần khởi nghiệp. Điều này phải đến từ chính cộng đồng doanh nghiệp.

Gần đây nhất, trong danh sách top 30 người trẻ nổi bật dưới 30 tuổi đang tạo ảnh hưởng trên các lĩnh vực do tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn, các sáng lập của khởi nghiệp đã chiếm phần lớn trong danh sách này. Điều này cho thấy tầm ảnh hưởng của khởi nghiệp trong năm 2015 và dự báo trong năm 2016, khởi nghiệp sẽ tiếp tục được thổi làn gió mới không chỉ về mặt tinh thần mà còn đa dạng về nhiều loại hình hỗ trợ startup sẽ nở rộ trong năm này.

Bằng tinh thần doanh nhân và sáng tạo, Nhật Bản đã trở thành một trong những nền kinh tế hàng đầu thế giới từ đổ nát hoang tàn sau thế chiến. Người dân Hàn Quốc cũng vậy và người dân Israel - chủ nhân của đất nước nhỏ bé giữa hoang mạc khô cằn cũng thế. Các quốc gia hùng mạnh có nền kinh tế thịnh vượng đều thượng tôn tinh thần doanh nhân và tinh thần sáng tạo. Với Việt Nam, có thể nói, chưa bao giờ giới trẻ khởi nghiệp Việt được chú ý như năm 2015 nhưng điều đó chưa dừng lại khi nó chỉ là bước tạo đà cho những năm tiếp theo, đón đợi một sự bùng nổ thật sự. Tinh thần quốc gia khởi nghiệp đang tạo ra sức lan tỏa đáng kinh ngạc. Còn theo kỳ vọng của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân, tinh thần này sẽ lên cao trong năm 2016, đặc biệt là trong bối cảnh mô hình hệ sinh thái khởi nghiệp vào đầu tư mạo hiểm được cố gắng đưa vào trong luật.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước