Bên cạnh ý thức đón xe của hành khách, một nguyên nhân khác được cho là gốc rễ của nạn xe dù, bến cóc chính là việc không có điểm dừng đón khách hợp lý.
Trên thực tế, đã có quy định rất rõ ràng trong việc thiết lập những điểm đón trả trách tuyến cố định từ cách đây 5 năm. Thế nhưng, vì sao đến nay, tình trạng xe dù bến cóc vẫn tồn tại?
Từ 2013, đã có quy định về việc bố trí các điểm đón trả khách tuyến cố định. Theo đó, các xe khách được phép dừng đỗ không quá 3 phút và đảm bảo nguyên tắc khoảng cách tối thiểu giữa 2 điểm đón trả khách là 5km. Tuy nhiên, hầu như chưa có điểm dừng đỗ đón khách tuyến cố định nào được xây dựng ở tất cả các tỉnh thành.
Thiếu đồng bộ trong quy hoạch điểm dừng đỗ tuyến cố định và quy định dù đã có hiệu lực 5 năm nay nhưng chỉ tồn tại trên giấy.
Vậy làm sao khắc phục tình trạng này và hạn chế tối đa vấn nạn xe dù, bến cóc? Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã có những chia sẻ về giải pháp trong thời gian tới.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!