Vụ tai nạn giữa ô tô và tàu hỏa tại Bình Định là hồi chuông báo động về tình trạng mất an toàn tại các đường ngang qua đường sắt. Từ cuối năm ngoái đến nay, đã có rất nhiều vụ tai nạn tương tự xảy ra. Hơn lúc nào hết, việc đảm bảo an toàn giao thông đường sắt đang là nhiệm vụ vô cùng cấp thiết, đặc biệt đối với 34 địa phương có đường sắt đi qua.
Ví như tại Bắc Ninh - địa phương có hơn 20 km đường sắt đi qua, giao cắt với đường bộ tại hơn 50 điểm, trong đó phần lớn là các khu dân cư, công sở, trường học. Trước đây cung đường sắt tại địa phương thường xuyên xảy ra nhiều vụ tai nạn. Tuy nhiên, Bắc Ninh đã chủ động đầu tư trang thiết bị và bố trí nhân sự canh gác 24/24 tại các điểm đường ngang dân sinh và cho kết quả rất khả quan.
Từ 5 năm nay, điểm đường ngang đường sắt qua địa bàn thôn Viềng, phường Đồng Nguyên, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh được tổ chức gác chắn, 4 công nhân của Công ty cổ phần đường bộ Bắc Ninh thay nhau trực gác 24/24h, tiền lương khoảng trên 4 triệu đồng/người/tháng được ngân sách tỉnh Bắc Ninh chi trả.
Không chờ đợi ngành đường sắt bố trí người và phương tiện, tỉnh Bắc Ninh đã có ý tưởng tự tổ chức gác chắn đường ngang trên địa bàn, chi trả bằng ngân sách địa phương, để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện. Cho đến nay Bắc Ninh đã tổ chức chốt gác tại 11 đường ngang, tất cả các điểm chốt này đều được xây dựng nhà trực. Các hệ thống xà chắn, cần chắn đạt tiêu chuẩn cũng được tỉnh đầu tư.
Hiệu quả nhìn thấy rõ rệt. Kể từ khi chủ động đảm bảo an toàn giao thông tại các điểm đường ngang đường sắt, tỉnh Bắc Ninh không còn ghi nhận tai nạn tại đường ngang.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!