Bắc Ninh: Khó khăn trong quản lý chợ dân sinh

Liên Liên-Chủ nhật, ngày 19/05/2013 19:58 GMT+7

 Việc thu phí trái quy định tại chợ Dốc Nguyễn (Từ Sơn, Bắc Ninh) đã được thị xã Từ Sơn kiểm tra và đưa ra hướng xử lý. Tuy nhiên, ngay cả khi chính quyền vào cuộc, việc quản lý chợ dân sinh cũng gặp nhiều khó khăn.

Sau khi bị cơ quan truyền thông phản ánh việc thu phí trái quy định tại chợ Dốc Nguyễn (Từ Sơn, Bắc Ninh), chính quyền địa phương đã cho rà soát, kiểm tra. Dù chợ hoạt động đã hàng chục năm thế nhưng khi đối chiếu theo quy định, chợ Dốc Nguyễn lại không nằm trong loại nào trong 3 loại chợ được đã được phân hạng theo quy định hiện nay.

Trao đổi với lãnh đạo phòng Tài chính, thị xã Từ Sơn, bà Nguyễn Thi Thanh Hường cho biết, chợ hoạt động đã lâu, bà con buôn bán đã đông đúc nên cũng khó có thể xóa bỏ, mà bây giờ đưa chợ vào quản lý cũng không biết thu với mức như thế nào vì chợ chưa được phân hạng.

Chị Nguyễn Thị Thanh Hường, Phó phòng Tài chính, UBND thị xã Từ Sơn cũng cho biết thêm: “Chợ cá của phường Đồng Nguyên là chợ tự phát và cũng chưa xếp loại và phân loại chợ, do vậy mà chính quyền địa phương cũng chưa đưa ra được mức thu phí nào. Hướng sắp tới của địa phương là họp bàn và tự đưa ra một mức phí làm sao cho phù hợp nhất”.

‘ Ảnh: VTV News

Thực tế hiện nay trên địa bàn thị xã Từ Sơn có 8 chợ, với thời gian hoạt động hàng chục năm mà cũng không được phân hạng như chợ Dốc Nguyễn. Việc tự đưa ra mức phí để quản lý chợ Dốc Nguyễn mới chỉ là giải pháp tình thế, khi mà còn nhiều chợ khác hiện nay đang tồn tại cũng đang rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng.

Ông Nguyễn Xuân Chín, PGĐ Sở Công Thương tỉnh Bắc Ninh, cho biết: “Chúng tôi đang trình UBND tỉnh về giải pháp quản lý đối với những chợ tự phát mà hoạt động lâu năm. Trước mắt, chúng tôi sẽ rà soát, sau đó nếu chợ nào hợp lý sẽ đưa vào quy hoạch, còn không sẽ cho quyết liệt xóa bỏ”.

Tính từ lúc rà soát cho đến khi đưa vào quy hoạch sẽ mất không ít thời gian. Thế nhưng để quản lý được những chợ tự phát, sau khi quy hoạch còn phải được xây dựng và phân hạng. Và như vậy, điều này đồng nghĩa với việc tình trạng thu phí trái quy định tại những chợ không được phân hạng hoàn toàn có thể tiếp tục xảy ra.

Thực tế chợ không được phân hạng lớn hơn nhiều so với chợ chính thống, tuy nhiên hiện chưa có một quy định nào thu phí đối với loại chợ này. Và đây là nguyên nhân chính dẫn tới việc thu phí trái quy định đối với chợ không được phân hạng. Không quy định, đương nhiên không có người quản lý và điều này đồng nghĩa với việc đã có một số tiền không nhỏ rơi vào túi cá nhân từ việc không quản lý được những chợ này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước