Theo thống kê của Ủy
ban An toàn giao thông quốc gia, hiện nay cả nước có khoảng 2 triệu xe máy điện,
xe đạp điện. Xe đạp điện, xe máy điện
đang dần trở thành loại phương tiện được nhiều gia đình lựa chọn cho con em vì
ưu điểm gọn nhẹ, linh hoạt, đa dạng về mẫu mã, chủng loại. Mặt khác, với giá cả
phải chăng, bố mẹ cũng không phải bỏ ra một số tiền quá lớn cho phương tiện
giao thông của con em.
Tuy nhiên, cũng theo Ủy
ban An toàn giao thông quốc gia, khi cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện, chất lượng
các loại sản phẩm chưa đảm bảo và nhất là ý thức tuân thủ pháp luật chưa cao,
nguy cơ tai nạn giao thông với xe máy điện, xe đạp điện là rất lớn. Trong đó, đối
tượng dễ bị tổn thương nhất là học sinh trung học phổ thông. Đây là nhóm sử dụng
phương tiện xe đạp điện, xe máy điện chiếm đa số hiện nay.
Học sinh là đối tượng dễ bị tổn thương nhất khi tham gia giao thông bằng xe máy điện, xe đạp điện (Ảnh minh họa - Dân trí)
Theo tính toán, tỷ lệ tử vong do tai nạn giao
thông của nhóm học sinh THPT là
32,5 trẻ tử vong trên 100.000 trẻ, cao gấp 4 lần tỷ lệ tử vong do TNGT người
bình thường tại TP.HCM và cao gấp 8-9 lần nhóm trẻ cùng độ tuổi ở các nước phát
triển.
Thêm một con số đáng giật
mình nữa là học sinh THPT
có liên quan đến hơn 70% tổng các vụ TNGT trẻ em trên địa bàn TP.HCM, tiếp đến là học sinh THCS (gần 20%), học sinh Tiểu học (5%) và trẻ mẫu giáo (5%).
Cũng theo thống kê, hơn 10% học sinh THPT lái xe máy (trên 50cc) đến trường
không theo đúng quy định pháp luật.
Xuất phát từ thực trạng
này, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy VAMM
quyết định tổ chức "Nghiên cứu về tình hình tham gia giao thông của học sinh
THPT tại Hà Nội". Nghiên cứu hy vọng sẽ đề ra đượcnhững giải pháp khắc phục
cho những con số báo động về tai nạn xe máy điện, xe đạp điện ở các thành phố lớn.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!