“Bộ GTVT cần phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm”

PV-Thứ tư, ngày 05/06/2019 19:01 GMT+7

VTV.vn - Chiều 5/6, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã nêu kết luận đối với nội dung chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.

Chiều ngày 5/6, kết luận phiên chất vấn đối với nhóm vấn đề về giao thông vận tải, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể đã nắm chắc vấn đề, thẳng thắn nhận trách nhiệm về những tồn tại, hạn chế của ngành; có những giải thích cho những tồn tại, bất cập và đưa ra những giải pháp và cam kết lộ trình cụ thể để thực hiện.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, tại phiên chất vấn với nhóm vấn đề về xây dựng: đã có 44 đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đặt câu hỏi chất vấn, có 06 đại biểu Quốc hội tham gia tranh luận, còn 22 đại biểu chưa có thời gian đặt câu hỏi... Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã cùng tham gia giải trình, làm rõ một số nội dung đại biểu nêu.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, tiếp tục không khí của 02 phiên chất vấn trước, phiên chất vấn đối với các vấn đề thuộc lĩnh vực giao thông vận tải (GT-VT) đã diễn ra sôi nổi. Các ĐBQH đã đặt câu hỏi ngắn gọn, đi thẳng vào nội dung và có một số ý kiến tranh luận để làm rõ vấn đề. Đây là lần thứ hai trả lời chất vấn trước Quốc hội, với kinh nghiệm trong quản lý, điều hành, Bộ trưởng đã nắm chắc vấn đề, trả lời rõ ràng, thẳng thắn nhận trách nhiệm về những tồn tại, hạn chế của ngành trong thời gian vừa qua và có những giải thích, lý giải về các nguyên nhân khách quan, chủ quan cho những tồn tại, bất cập, đưa ra những cam kết giải pháp và lộ trình cụ thể để thực hiện.

Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ, thời gian qua, lĩnh vực GT-VT đã đạt được một số thành quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, so với yêu cầu thực tế vẫn còn nhiều vấn đề cần tiếp tục triển khai, đòi hỏi phải nỗ lực quyết liệt hơn nữa để có chuyển biến tích cực. Những nội dung được Quốc hội chất vấn hôm nay có nhiều vấn đề không mới, có những vấn đề đã diễn ra nhiều năm, có những nội dung đã được QH giám sát nhưng sự chuyển biến vẫn còn chậm gây bức xúc trong dư luận, như: chậm tiến độ, thất thoát lãng phí, đặt trạm BOT...

Với mong muốn cần có những giải pháp khả thi nhằm giải quyết một cách triệt để, mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân, nhiều ĐBQH đã chất vấn để Chính phủ, Bộ trưởng nghiên cứu, có các giải pháp mang tính đột phá.

“Bộ GTVT cần phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm” - Ảnh 1.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong ngành GT-VT, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GT-VT và các bộ, ngành liên quan nghiên cứu tiếp thu đầy đủ ý kiến của ĐBQH, triển khai hiệu quả các giải pháp trước mắt và lâu dài liên quan đến nhiệm vụ, lĩnh vực đã được chất vấn. Cụ thể, tập trung rà soát, bổ sung, hoàn thiện các quy định pháp luật về GT-VT cho phù hợp với yêu cầu của thực tiễn, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thời gian qua. Khẩn trương triển khai xây dựng, điều chỉnh và thực hiện các quy hoạch ngành GT-VT theo Luật Quy hoạch trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đồng thời, làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực GT-VT; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan kiểm toán, các cơ quan thực thi pháp luật xử lý nghiêm các sai phạm, bảo đảm công khai, minh bạch, phát huy hiệu quả của các dự án, công trình giao thông.

Bên cạnh đó, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông một cách đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, vừa có bước đi phù hợp, vừa có bước đột phá theo hướng hiện đại, tạo nên mạng lưới giao thông liên hoàn, liên kết giữa các phương thức vận tải, giữa các vùng lãnh thổ, giữa đô thị và nông thôn trên phạm vi toàn quốc. Tập trung huy động mọi nguồn lực để đầu tư giải quyết cơ bản những tắc nghẽn, quá tải, ùn tắc giao thông, trong phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông; cân đối nguồn lực để đầu tư hiệu quả hệ thống giao thông của các vùng miền, chú trọng khu vực khó khăn, vùng bị ảnh hưởng của biến đổi khí hậu; bảo đảm kết nối các trung tâm kinh tế lớn với nhau và với các đầu mối giao thông cửa ngõ bằng hệ thống giao thông đồng bộ, nâng cao năng lực vận tải, bảo đảm hoạt động giao thông được thông suốt, an toàn; tạo điều kiện để các thành phần kinh tế tham gia kinh doanh vận tải cạnh tranh bình đẳng theo quy định của pháp luật; phát triển đồng bộ các loại hình hỗ trợ cho giao thông vận tải. Thực hiện đúng tiến độ các dự án trọng điểm, các dự án đã được Quốc hội quyết định; có phương án để giải quyết dứt điểm các dự án còn dở dang, sắp hoàn thành.

Cùng với đó, xử lý, làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư các dự án giao thông trọng điểm. Các bộ, ngành, địa phương cần phối hợp chặt chẽ trong triển khai thực hiện các dự án giao thông, xử lý các vấn đề phát sinh, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng bảo đảm đáp ứng tiến độ thi công các dự án. Ngoài ra, cần làm tốt công tác đấu thầu để lựa chọn được những nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật tham gia các dự án giao thông vận tải.

“Bộ GTVT cần phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm” - Ảnh 2.

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu đẩy mạnh tái cơ cấu vận tải, tăng cường kết nối các phương thức vận tải; làm tốt công tác đăng ký, đăng kiểm phương tiện; siết chặt công tác quản lý, áp dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Tiếp tục cải cách hành chính trong lĩnh vực vận tải, cắt giảm thực chất các điều kiện kinh doanh theo lộ trình; tăng cường phối hợp lực lượng để xử lý nghiêm xe quá khổ, quá tải; hoàn thành Đề án ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành giao thông vận tải, tập trung đối với lĩnh vực đường bộ trong năm 2019. Đồng thời, sửa đổi các quy định để quản lý hoạt động kinh doanh vận tải công nghệ, bảo đảm công bằng giữa taxi truyền thống và công nghệ; kết nối hệ thống thông tin giữa các doanh nghiệp kinh doanh vận tải công nghệ với cơ quan quản lý để bảo đảm công khai, chặt chẽ, tránh việc trốn thuế.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị rà soát toàn bộ hệ thống các trạm thu phí đường bộ để xử lý những tồn tại, vướng mắc trong thực tế. Khẩn trương quyết toán các dự án BOT để bảo đảm công khai, minh bạch; triển khai giám sát chặt chẽ việc thu phí bằng hệ thống công nghệ phù hợp. Cuối năm 2019 tất cả các trạm BOT đều có hệ thống thu phí không dừng.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp, giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu số lượng tai nạn giao thông, nhất là các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng; thường xuyên rà soát, phát hiện và xử lý các bất hợp lý trong tổ chức giao thông và khắc phục ngay các "điểm đen" trên các tuyến giao thông đường bộ. Tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, khai thác có hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông hiện có; tổ chức tốt công tác cứu hộ giao thông. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật giao thông, xây dựng văn hóa tham gia giao thông của người dân và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành giao thông; xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực, thiếu trách nhiệm để xảy ra vi phạm. Nghiên cứu hoàn thiện quy định về phạt nguội thông qua các thiết bị công nghệ; có các giải pháp nhằm nâng cao trách nhiệm của chủ phương tiện, tăng chế tài xử phạt đối với lái xe sử dụng bia, rượu, bia ma túy điều hành phương tiện giao thông.

Thông qua phiên chất vấn hôm nay, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Quốc hội, nhân dân và cử tri chia sẻ với những khó khăn, vất vả mà ngành GT-VT đang thực hiện, đồng thời mong muốn, Chính phủ tiếp tục chỉ đạo Bộ GT-VT phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và địa phương để làm tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ được giao.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước