Vào cuối tháng 9, Hiệp hội taxi Hà Nội đã có văn bản gửi các bộ ngành báo cáo về kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng. Hiệp hội này kiến nghị các cơ quan chức năng cho dừng thí điểm xe ứng dụng công nghệ của các hãng như Uber, Grab vì bộc lộ những sai phạm, hệ lụy, nguy cơ phá vỡ quy hoạch giao thông.
Trước những thông tin này, Bộ Giao thông vận tải cho biết, đề án thí điểm loại hình vận tải đặt xe bằng hợp đồng điện tử hiện nay không chỉ có Uber, Grab mà còn có khoảng 10 hãng taxi đã tham gia cung cấp ứng dụng đặt xe qua mạng. Bộ cũng khẳng định, bản chất của hoạt động Uber, Grab chỉ là hình thức thay thế hợp đồng bằng giấy sang hợp đồng điện tử, được quy định trong luật giao thông đường bộ, giấy phép kinh doanh vận tải, phù hiệu, thiết bị giám sát hành trình và cũng phải tuân thủ pháp luật và luật cạnh tranh một cách minh bạch, sòng phẳng.
Về việc xử phạt các xe sử dụng hợp đồng điện tử hoạt động như taxi vi phạm quy định, đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết, những chiếc xe hợp đồng điện tử thuộc các hãng Uber, Grab thực hiện giám sát hành trình giống taxi truyền thống, được tổng cục Đường bộ Việt Nam theo dõi và quản lý. Những chiếc xe này khi bị phát hiện lỗi thông qua giám sát hành trình cũng sẽ bị thống kê, gửi về các đơn vị có thẩm quyền và bị xử phạt như xe taxi truyền thống theo quy định, kể cả rút giấy phép kinh doanh...
Về vấn đề gia tăng các loại xe vận tải dưới 9 chỗ hoạt động như taxi có nguy cơ phá vỡ quy hoạch giao thông, Bộ cho biết việc quản lý các phương tiện thuộc về cơ quan UBND tỉnh, thành phố. Theo quy định, các tỉnh thành sẽ quản lý phát triển hạ tầng giao thông và điều hành tổ chức giao thông. Số lượng xe tăng hay giảm, có phù hợp với thực tiễn hay không, có phá vỡ quy hoạch hay không thì các tỉnh phải nắm được và có kế hoạch quản lý.
Được biết, dự án thí điểm hợp đồng xe điện tử được thực hiện từ ngày 1/1/2016 đến 1/1/2018, tức là chỉ còn vài tháng nữa sẽ kết thúc việc thí điểm dự án. Sau khi kết thúc, các đơn vị sẽ có báo cáo kết quả đánh giá chi tiết để trình lên các ban ngành.
Kết quá đánh giá sẽ thể hiện khách quan và đầy đủ các ưu điểm, nhược điểm của loại hình dịch vụ này. Qua đó, Bộ sẽ có sự sửa đổi, bổ sung vào quy định, Nghị định về kinh doanh và điều kiện dinh doanh vận tải bằng ô tô cho phù hợp.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!