Bộ NN&PTNT đề xuất giải pháp hỗ trợ ngành lúa gạo

CBS-Thứ hai, ngày 10/06/2013 07:53 GMT+7

Tại Hội nghị bàn các giải pháp tiêu thụ nông sản, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đã kiến nghị nhiều giải pháp hỗ trợ ngành lúa gạo và đặc biệt là nông dân trồng lúa.

Theo đó, đối với chương trình thu mua tạm trữ lúa gạo vụ hè thu, Bộ NN&PTTN đề nghị VFA ưu tiên phân bổ chỉ tiêu cho các doanh nghiệp có hợp đồng tiêu thụ với nông dân. Ngân hàng Nhà nước cần nghiên cứu cơ chế tín dụng để khoanh và giãn nợ cho nông dân trồng lúa trong vòng 3 tháng.

Ngoài ra, Bộ cũng đề nghị Nhà nước có chính sách hỗ trợ 1 triệu đồng/ha để khuyến khích nông dân chuyển đổi cây trồng ở các vùng trồng lúa kém hiệu quả.

‘ Ảnh minh hoạ

Về lâu dài, các địa phương nên rà soát lại diện tích trồng lúa để chuyển đổi một phần diện tích hiệu quả thấp, sang trồng màu hoặc trồng cỏ cho chăn nuôi. Đặc biệt là cây ngô vì đây là cây trồng có lợi thế hơn cả.

Theo Bộ NN&PTNT, 5 tháng đầu năm, giá xuất khẩu gạo Việt Nam đã giảm bình quân tới 23,5 USD/tấn so với cùng kỳ năm ngoái. Tính hết vụ Hè Thu, dự kiến lượng gạo hàng hóa Việt Nam cần tiêu thụ lên tới 4,9 triệu tấn, gây áp lực giảm giá lúa trên thị trường nội địa. Hiện nay, giá IR50404 ướt tại ruộng chỉ còn khoảng 3.700đ/kg.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước