Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể giải trình trước Quốc hội. (Ảnh: TTXVN)
Giải trình các vấn đề đại biểu Quốc hội nêu về tình hình giao thông tại phiên thảo luận của Quốc hội chiều nay (30/10), Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã đề cập tới vấn đề giao thông liên vùng và giải ngân các dự án ngân sách lớn. Bộ trưởng đưa ra con số thống kê: Trong 39 ý kiến thì có 18 ý kiến liên quan đến ngành giao thông.
Đầu tiên về vấn đề giao thông liên vùng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Việt Nam có 24.500 km đường quốc lộ, gần 2.000 km đường cao tốc, kết nối liên vùng các tỉnh để đáp ứng yêu cầu vận tải đường bộ. Về hàng không, nước ta có 22 sân bay kết nối giao thông rất tốt. Bên cạnh đó là 3.200 km đường biển và đang tập trung phát triển vận tải ven bờ cùng 3.200 km đường sắt đi qua nhiều tỉnh.
Đây là những thành quả trong thời gian vừa qua mà Bộ GTVT đã cố gắng thực hiện nhưng so với yêu cầu, giao thông liên vùng còn hạn chế. Trong thời gian sắp tới, ngành giao thông sẽ tiếp tục triển khai trục dọc như cao tốc Hòa Bình - Sơn La, Chi Lăng - Hữu Nghị - Đồng Đăng, Hạ Long - Móng Cái.
Về các trục liên kết ngang, Bộ GTVT tập trung vào các 4 dự án lớn là quốc lộ 4C, 4D, 209, 37. Với định hướng sắp tới, nước ta sẽ có các trục ngang kết nối trục dọc ở vùng núi phía Bắc và đồng bằng sông Hồng được tốt hơn.
Riêng đồng bằng sông Hồng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết sẽ tập trung vào các đường vành đai của Hà Nội và trục kết nối với Hải Phòng để phát huy lợi thế của cảng biển Lạch Huyện để đưa hàng hóa ra Hải Phòng và trong 5-10 năm tới, hệ thống giao thông này sẽ tốt hơn.
Tại miền Trung đang có đường sắt từ Hà Nội đến TP.HCM chạy qua, đường biển dọc miền Trung, quốc lộ 1A đã mở rộng lên 4 làn xe. Trong nhiệm kỳ tới sẽ có thêm đường cao tốc kết nối từ TP.HCM ra tới Hà Nội. Ngoài ra còn đường Hồ Chí Minh và cũng đang triển khai đường biển.
Tại khu vực Đông Nam Bộ, Bộ GTVT sẽ tập trung xây dựng 2 đường vành đai của TP.HCM là 2 và 3. Ngoài ra sẽ đẩy nhanh các tuyến cao tốc là TP.HCM - Chơn Thành, Biên Hòa - Vũng Tàu, TP.HCM - Mộc Bài (Tây Ninh), sân bay Long Thành, cùng một số trục đường địa phương tạo ra hệ thống giao thông liên vùng Đông Nam Bộ và TP.HCM được tốt nhất.
Ở khu vực Tây Nam Bộ, Bộ GTVT tập trung vào 3 trục dọc được ưu tiên gồm cao tốc TP.HCM về Cần Thơ kết nối với Cà Mau, các cầu Rạch Miễu, Đại Ngãi và đường 2 từ Củ Chi qua Đồng Tháp đến Kiên Giang.
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng nghiên cứu dự án trục ngang của vùng ĐBSCL như Quốc lộ 62, 30, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, trục ven biển phía tây ở Kiên Giang. Với 3 trục dọc và 4 trục ngang, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể hy vọng giao thông đường bộ của khu vực này có nhiều thay đổi. Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng tập trung xây dựng cảng biển 100.000 tấn cho vùng ĐBSCL.
Bản đồ tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Ảnh: Cửu Long.
"Với định hướng như vậy, hy vọng trong 5-10 năm với kế hoạch như hiện nay, giao thông liên vùng của chúng ta sẽ được tốt hơn" - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh
Về vấn đề giải ngân các dự án ngân sách lớn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết Bộ GTVT được giao vốn 26.000 tỷ đồng nhưng năm nay triển khai chậm. Lý do là từ vấn đề giải phóng mặt bằng. Bộ giao hơn 10.000 tỷ cho 11 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn phía Đông và cho 14 dự án khác là 15.000 tỷ thì đến thời điểm này Bộ đã bàn giao cho 14 địa phương tiến hành giải phóng mặt bằng. Từ nay đến cuối năm sẽ giải ngân được 4.000 tỷ trên 7.000 tỷ đồng cho toàn tuyến. Trong số 14 dự án cấp bách, Bộ GTVT sẽ khởi công 10 dự án đã đấu thầu và giải phóng mặt bằng.
Trong 3 dự án đầu tư công, từ nay đến cuối năm cũng sẽ được khởi công 12 gói thầu. Do cuối năm mới khởi công nên một phần kinh phí sẽ cho nhà thầu tạm ứng để xây lắp. Các địa phương cũng tập trung để có mặt bằng. Dự kiến, từ nay đến cuối năm giải ngân được 10.000 tỷ đồng liên quan đến giải phóng mặt bằng và tạm ứng để khởi công.
Liên quan đến 10.000 tỷ đồng vốn ODA, số vốn này đã được giao mới cho các dự án như đoạn Lai Châu kết nối với cao tốc Hà Nội - Lào Cai, nối Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Quốc lộ 19 nối lên Tây Nguyên… nhưng triển khai tương đối chậm. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhận định là do vấn đề thủ tục nhưng Bộ GTVT sẽ quyết tâm sẽ giải ngân bằng tốc độ giải ngân của cả nước từ 90-95%.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!