Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Sẽ giảm thuế linh kiện để kích thích sản xuất ô tô trong nước

PV-Thứ năm, ngày 16/11/2017 15:43 GMT+7

VTV.vn - Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, Bộ Tài chính sẽ giảm thuế đối với toàn bộ linh kiện ô tô trong nước trước khi thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN xuống 0%.

Liên quan đến vấn đề chống thất thu thuế, đại biểu Đặng Hoàng Tuấn của đoàn Long An bày tỏ sự lo ngại khi thuế nhập khẩu ô tô sẽ giảm theo lộ trình vào năm 2018. Đối với ô tô con sẽ giảm từ 30% xuống 0%; ô tô tải nhẹ và ô tô bán tải sẽ giảm từ 5% xuống 0%.

Đại biểu Đặng Hoàng Tuấn cho biết: "Theo tính toán của Bộ Tài chính, dự kiến trung bình trong 5 năm tới là từ năm 2018 đến 2022 xe nhập khẩu từ các nước ASEAN sẽ tăng trung bình từ 30-40%, như vậy ngân sách nhà nước sẽ thất thu thuế khoảng trên 22.000 tỷ đồng, tức là mỗi năm bình quân chúng ta thất thu trên 4.400 tỷ đồng".

"Theo Báo cáo của Hiệp hội các nhà nhập khẩu ô tô Việt Nam, tính đến hết tháng 10/2017, thị trường ô tô đã giảm 9% so với cùng kỳ năm 2016, riêng trong tháng 10/2017 đã giảm 22% so với cùng kỳ. Nguyên nhân là do tâm lý chờ đợi của người dân trong năm 2018 sẽ mua được xe ô tô giá rẻ. Bên cạnh đó, hiện nay tại các trung tâm đào tạo lái xe, người dân đăng ký học lái xe ô tô rất đông, điều này cho thấy người dân đang chuẩn bị cho mình một điều kiện cần và đủ để từ năm 2018 sẽ sở hữu được một chiếc xe ô tô giá rẻ do thuế xuất nhập khẩu bằng 0. Nếu điều này xảy ra sẽ tạo ra một áp lực lớn đối với hạ tầng giao thông vận tải đường bộ trong thời gian tới do bùng phát số lượng lớn ô tô cá nhân. Như vậy, theo Bộ trưởng, cần có giải pháp và chính sách gì để đảm bảo chống thất thu thuế và đồng thời ổn định thị trường ô tô trong nước, đặc biệt là giải tỏa tâm lý chờ đợi của người dân?", ĐBQH đoàn Long An đặt câu hỏi.

Giải đáp vấn đề này, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định: việc giảm thuế ô tô xuống 0% không phải là thất thu mà là giảm thu trực tiếp vào ngân sách: "Theo lộ trình cam kết, từ ngày 1/1/2018, 90% dòng thuế ASEAN về 0% trong đó có ô tô. Đây không phải thất thu mà là giảm thu trực tiếp vào ngân sách. Về thuế nhập khẩu, trên cơ sở thực trạng năm 2017, tỷ lệ xe nhập khẩu từ ASEAN vào Việt Nam tăng. Năm 2018, nhập khẩu về Việt Nam tiếp tục tăng".

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Sẽ giảm thuế linh kiện để kích thích sản xuất ô tô trong nước - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trả lời chất vấn chiều 16/11

Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng đánh giá việc người mua có tâm lý trông chờ sau ngày 31/12 khi thuế về 0% để mua ô tô sẽ tác động đến công ăn việc làm, giảm thu ngân sách rất lớn.

Về giải pháp, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết: "Trước tình hình đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định quy định về sản xuất lắp ráp, nhập khẩu và linh kiện, kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô. Bộ Tài chính cũng đã ban hành quy định sửa đổi, bổ sung Nghị định 122 về biểu thuế nhập khẩu ưu đãi. Theo đó, Bộ Tài chính giảm thuế suất, thuế nhập khẩu ưu đãi đối với toàn bộ linh kiện ô tô trong nước chưa sản xuất được xuống 0% trong giai đoạn 5 năm từ 2018 đến 2022, gắn với sản lượng xe sản xuất, lắp ráp hàng năm. Mục tiêu của giải pháp này là kích thích sản xuất trong nước, qua đó hỗ thị trường ô tô trong nước tăng trưởng, duy trì được sản xuất và sức cạnh tranh, tăng thu thuế nội địa".

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, Chính phủ và các Bộ Ngành rất ủng hộ giải pháp nêu trên. Qua làm việc, nếu không giảm thuế linh kiện, các địa phương sản xuất ô tô như Quảng Nam sẽ giảm thu xấp xỉ 2.000 tỷ đồng. Bộ trưởng khẳng định, đây là giải pháp nhằm khuyến khích sản xuất trong nước, đảm bảo cơ cấu ngân sách trong việc cắt giảm thuế quan, thuế nhập khẩu và tăng thuế thu nội địa.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước