Cải cách thủ tục hành chính ở TP.HCM mang lại lợi ích cho người dân và DN

Ban Thời sự-Thứ năm, ngày 25/04/2019 15:17 GMT+7

VTV.vn - Mô hình cải cách thủ tục hành chính của mỗi cơ quan, tổ chức tại TP.HCM đang phát huy hiệu quả và mang lại lợi ích cho cả người dân, doanh nghiệp.

Năm 2019 được TP.HCM chọn là năm đột phá cải cách hành chính. Thành phố đã đặt tiêu chí mỗi cơ quan hành chính, tổ chức có một sáng kiến cải cách thủ tục hành chính với nhiệm vụ trọng tâm là có được sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. 

5 giây sau khi chụp, bức ảnh phản ánh vi phạm trật tự lòng lề đường đã được chuyển đến Đội quản lý trật tự đô thị quận Bình Thạnh. Không phải tranh cãi vì đã có hình ảnh và thời gian thể hiện vi phạm rõ ràng trên ứng dụng, người vi phạm tự giác khắc phục, còn các hộ kinh doanh khác cũng lấy đó làm bài học.

Với diện tích lớn thứ 2 trong số các quận nội thành, lại là trung tâm buôn bán sầm uất, Bình Thạnh đã tránh được tình trạng "bắt cóc bỏ dĩa" trong dọn dẹp trật tự vỉa hè cũng nhờ vào biện pháp huy động sức dân từ cánh tay nối dài này với gần 7.500 thông tin phản ánh từ chính người dân trong năm 2018.

Với 9 bước xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng thay vì phải đi ít nhất 3 lần, người dân quận 12 chỉ phải duy nhất đến UBND quận nhờ mô hình liên thông giữa cơ quan thuế và tài nguyên môi trường thông qua phần mềm điện tử.

Những mô hình cải cách hành chính này đều lấy sự hài lòng của người dân làm trọng tâm, có hài lòng, người dân mới tiếp tục đồng hành cùng chính quyền, cùng thực hiện, cùng giám sát và quan trọng nhất là củng cố niềm tin với cơ quan công quyền gần dân nhất.

Công nghệ đã giúp TP.HCM giải quyết đúng hạn 99% hồ sơ dịch vụ hành chính công. Giải quyết hồ sơ đúng hạn không chỉ làm cho người dân hài lòng mà còn là tiêu chí đánh giá nhiệm vụ của công chức, của cơ quan hành chính công. Để làm được điều này, việc tạo ra sự kết nối giữa các sở ban ngành là nhiệm vụ cần thiết.

Lắng nghe người dân, doanh nghiệp - Định hướng cải cách hành chính của TP.HCM Lắng nghe người dân, doanh nghiệp - Định hướng cải cách hành chính của TP.HCM

VTV.vn - Việc lắng nghe người dân và DN bày tỏ ý kiến về chất lượng dịch vụ hành chính công là định hướng nỗ lực trong hoạt động nhiều năm nay của TP.HCM.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước