Đại diện Bộ Giao thông vận tải cũng cho biết, đây là dự án giao thông lớn với tổng mức đầu tư trên 120.000 tỷ đồng, vì thế việc lựa chọn các nhà đầu tư có tiềm năng không phải đơn giản. Tuy nhiên, tiêu chí tìm được nhà đầu tư hợp lý nhất, hiệu quả nhất sẽ được đặt lên hàng đầu và dứt khoát nói không với chỉ định thầu.
Ngay sau khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư đường bộ cao tốc Bắc - Nam, hàng loạt nhà đầu tư nước ngoài đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc cũng đến tìm hiểu cơ chế triển khai dự án. Theo các nhà phân tích, đây là những nhà đầu tư có kinh nghiệm và tiềm lực tài chính. Bộ Giao thông vận tải cho biết, sẽ tiến hành đấu thầu cả 2 phần là kỹ thuật và giá để tìm được nhà đầu tư hợp lý nhất.
Song song với việc bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà đầu đầu tư, trong tháng 4 này, Bộ Giao thông vận tải cũng tiến hành sơ tuyển các nhà đầu tư quan tâm đến dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Để đảm bảo minh bạch, hợp lý trong việc lựa chọn các nhà đầu tư tham gia hợp tác công tư, Bộ cũng đã hợp đồng với các đơn vị giao dịch quốc tế để rà soát, kiểm định các nhà đầu tư tham gia dự án. Ngoài ra, còn có sự giám sát của 4 bộ liên quan đến đầu tư dự án.
Hiện Bộ Giao thông vận tải cùng các Bộ liên quan trong đó có Ngân hàng Nhà nước xây dựng cơ chế hợp lý cho dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đang rốt ráo hoàn thiện Luật PPP để tạo cơ chế thu hút các nhà đầu tư. Nếu điều kiện thuận lợi, cuối năm 2019 sẽ lựa chọn được nhà đầu tư theo hình thức PPP cho dự án này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!