Khó khăn, vướng mắc, xuất phát từ việc các bến bãi trung chuyển vật liệu cát sỏi mọc lên tràn lan bên các tuyến sông. Trong khi đó, lực lượng chức năng không thể đủ người để kiểm soát nếu như chính những chủ xe và lái xe không ý thức.
Bên tuyến sông Hồng địa bàn huyện Đông Anh, Hà Nội, những phương tiện chở đầy cát sỏi có dấu hiệu chở quá tải vẫn hàng ngày xuất phát từ các bến bãi ven sông. Khi kiểm tra, nhiều lái xe biết là quá tải nhưng vẫn cố tình cho xe chạy.
Bên bờ bắc sông Hồng, địa bàn huyện Đông Anh hiện nay vẫn đang tồn tài gần 10 bến bãi tập kết nguyên vật liệu xây dựng. Dù không còn nhộn nhịp như trước đây nhưng tại các bến bãi này, các xe tải nặng vẫn luôn được tập kết để khi không có lực lượng chức năng là hoạt động ngay.
Các xe tải luôn trực sẵn ở bến bãi.
Trên toàn thành phố Hà Nội hiện có tới hơn 200 bãi tập kết vật liệu xây dựng ven sông, trong đó, phần lớn là bến bãi trái phép.
Theo các lực lượng chức năng, để hạn chế được tình trạng xe chở quá tải, trước tiên cần sự quyết liệt trong xử lý, giải tỏa các bến bãi trái phép của các cấp chính quyền địa phương. Chỉ khi nào các bến bãi được quy hoạch, quản lý, việc kiểm soát tải trọng của các lực lượng chức năng mới có thể đạt được kết quả như mong đợi.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!