Cảnh giác "sập bẫy" khi sử dụng tiện ích qua mạng

Tuyết Nhung-Thứ sáu, ngày 10/05/2013 14:44 GMT+7

Cảnh giác "sập bẫy" khi sử dụng các tiện ích qua mạng. (Ảnh: VTV News)

Bên cạnh những tiện ích mà người sử dụng có được, việc nhiều đối tượng lợi dụng các thủ đoạn tinh vi lừa đảo qua mạng internet đang trở nên phổ biến.

Hiện nay, các trang web chuyên về việc làm, mua bán, rao vặt những thông tin tuyển dụng tràn ngập trên internet. Là một trang trang wed được thiết kế rất chuyên nghiệp, website của công ty hvmodel.com rao tuyển rất nhiều ngành nghề khác nhau với những mức lương vô cùng hấp dẫn. Sau khi truy cập thông tin trên mạng, bạn Đặng Huỳnh Phương Thảo, quận Gò Vấp, TP.HCM đã cùng bạn đến công ty hvmodel để ứng tuyển với vị trí lễ tân mà mức lương của công ty đưa ra là từ 6 đến 7 triệu đồng và đã trở thành nạn nhân của một trò lừa đảo.

“Khi đến phỏng vấn, em nói là mới tốt nghiệp chưa có kinh nghiệm gì hết. Sau khi nói một hồi, anh bên công ty hvmodel đã cho trúng tuyển và nói bây giờ em phải đóng tiền chụp hình cho công ty. Anh ấy đã hứa là có nhiều việc, tương lai rộng mở và sau đó viết giấy biên nhận cho em là đã nhận đủ tiền, rồi hẹn 1 tuần sau lên nhận việc. Tuy nhiên, đến 2 tháng sau anh ấy nói là chưa có việc em cứ đợi đi. Đến bây giờ em mới biết là mình bị lừa”, Phương Thảo kể.

Tuyển dụng trực tuyến đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và người lao động. Tuy nhiên, loại hình này đang bị kẻ xấu lợi dụng, giả danh các thương hiệu uy tín để lừa đảo người tìm việc. Theo ông Lâm Quang Vinh, Tổng Giám đốc công ty tìm việc nhanh thì nhà tuyển dụng chân chính luôn trả chi phí tuyển dụng và đào tạo để tìm được ứng viên phù hợp. Do đó, ứng viên nên tìm hiểu kỹ thông tin của doanh nghiệp và không phải trả bất kỳ chi phí nào để có được 1 công việc.

Ông Vinh nói: “Hiện nay, có rất nhiều hình thức mà các nhà tuyển dụng thực hiện để trục lợi ứng viên. Vì vậy, đã có nhiều người chỉ mất tiền mà không đạt được mục đích là có được công việc làm”.

Trên thực tế, việc lừa đảo, trục lợi trên mạng vô cùng đa dạng, đã có rất nhiều trường hợp khách hàng bị lừa khi mua bán trên mạng. Tại TP.HCM, băng nhóm lừa đảo do Trần Văn Tuấn (31 tuổi, ngụ Quảng Ngãi) là chủ mưu cầm đầu đường dây rao bán iPhone, iPad, máy ảnh hiệu Canon trên các trang web vừa bị Công an TP.HCM bắt giữ. Sau khi khách hàng chuyển tiền đặt cọc vào tài khoản, bọn chúng không giao hàng và cắt đứt liên lạc với khách hàng, rồi rút tiền chia nhau tiêu xài.

Trong khi chờ các quy định pháp luật thương mại điện tử đa cấp đồng bộ, các chuyên gia khuyến cáo người dân cần hết sức cảnh giác với những dấu hiệu lừa đảo và cần trình báo ngay để cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn và xử lý

Ông Hoàng Vĩnh Bảo, Cục trưởng Cục Quản lý Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, cho biết: “Chúng ta nên nâng cao cảnh giác cho bản thân, kiểm tra lại những thông tin để không mắc vào những trò lừa đảo khi sử dụng các tiện ích qua mạng. Về phía cơ quan quản lý, chúng tôi đang xây dựng sửa đổi Nghị định 97 quản lý thông tin trên mạng internet”.

Theo lời khuyên của các chuyên gia, trong khi chờ đợi vào sự can thiệp của các cơ quan chức năng, khi sử dụng các tiện ích trên mạng, người dân nên kiểm tra các thông tin xác thực, việc tìm hiểu các quy định pháp luật về thương mại điện tử cũng là giải pháp quan trọng để người tiêu dùng tự bảo vệ mình.

Mời quí vị theo dõi VIDEO phóng sự tại đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước