Tại chung cư SCREC (TP.HCM), trong 11 năm ròng rã chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao xong phí bảo trì chung cư. Trong khi đó, tại chung cư Phú Đạt, phí bảo trì lại đang đứng trước một nguy cơ khác. Trong số tiền 1,9 tỷ đồng mà chủ đầu tư thống kê, người dân không đồng tình với hầu hết các mục như: chi phí thuê cây mai bày Tết, mua thùng rác, dầu chạy máy phát diện. Các chuyên gia khẳng định, bản thống kê này là vô lý.
Pháp luật đã quy định rõ, trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày Ban quản trị chung cư được thành lập, chủ đầu tư phải bàn giao kinh phí bảo trì 2% cả gốc và lãi để Ban quản trị quản lý và sử dụng theo Luật Nhà ở, đồng thời phải thông báo cho Ban Quản lý nhà của thành phố biết. Tuy nhiên, vì sao trên thực tế nhiều chủ đầu tư vẫn phớt lờ quy định này?
Luật sư Hà Hải, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết: "Cho đến nay, chúng ta vẫn chỉ có quy định xử phạt hoặc nhắc nhở, việc xử phạt chưa xảy ra, còn nhắc nhở thì không ăn thua". Theo chuyên gia kinh tế Huỳnh Thế Du, có một cơ chế giúp việc xử lý đạt hiệu quả nhanh hơn và thực tiễn hơn nữa, đó chính là áp lực từ cộng đồng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!